Blog

Phân loại giỏ hàng bị bỏ quên – Tối ưu chuyển đổi đơn hàng cho DN

50% –  60% doanh thu của một doanh nghiệp hàng năm có thể thất thoát vì khách hàng Bỏ quên giỏ hàng. Nếu có thể cứu vãn số giỏ hàng bị bỏ quên này, doanh thu của doanh nghiệp sẽ tăng đột phá.

Đó là lúc doanh nghiệp cần các công cụ xác định các phân nhóm khách hàng “Bỏ quên giỏ hàng” để có các chiến dịch gửi tin phù hợp nhằm “kéo lại”. Gửi thông điệp đến từng phân nhóm khách hàng, nhắm trúng mục tiêu, giúp doanh nghiệp thu hồi về hàng trăm triệu đồng bị mất. Dựa vào các thông tin bạn thu thập được, thông điệp nhắc nhở về giỏ hàng bị lãng quên sẽ phát huy được tính cá nhân hóa và dễ dàng thu hút khách hàng hơn.

Vậy làm sao để phân loại các giỏ hàng bị bỏ quên, cùng tham khảo 5 cách dưới đây:

Phân loại theo khách đã từng mua hàng và khách hàng mua lần đầu

Đối với những khách hàng đã mua ít nhất 1 lần và quay lại, họ đã trải nghiệm và cảm thấy quen thuộc với sản phẩm do bạn cung cấp. Nhờ vào tính quen thuộc này mà khách hàng biết phải mong chờ điều gì từ bạn và họ muốn quay lại để tìm hiểu thêm về các sản phẩm khác nữa.

Ngược lại, đối với những người dùng chưa mua sắm từ bạn bao giờ, họ không hiểu về thương hiệu cũng như sản phẩm của bạn. Vậy nên để thuyết phục họ mua hàng, bạn cần đầu tư thời gian và công sức nhiều hơn.

Khách hàng mua lần đầu

Một “chiêu” thông dụng để chuyển đổi khách hàng mua lần đầu đó là đề xuất cho họ những mức giảm giá hấp dẫn, mã coupon hoặc giới thiệu cho họ về một chương trình khuyến mãi lớn với mục đích mời họ gia nhập vào nhóm khách hàng thành viên của bạn. Thông thường các nhà kinh doanh áp dụng phương pháp này lên trực tiếp nhu cầu của khách, hay nói cách khác là lên chính sản phẩm mà khách hàng đang quan tâm.

Phan-loai-gio-hang-theo-khach-mua-lan-dau

Ngoài ra, nội dung email gửi cho nhóm khách này nên đề cập đến những sản phẩm được nhiều người mua nhất để kích thích tính tò mò của khách hàng. Họ sẽ click vào link sản phẩm này, tìm hiểu và nếu chúng phù hợp với sở thích và nhu cầu, họ sẽ thêm chúng vào giỏ hàng của mình.

Đồng thời, để tăng độ tin tưởng của khách hàng dành cho bạn, hãy thêm vào email hình ảnh những phản hồi tích cực, đánh giá cao để thuyết phục họ thanh toán giỏ hàng dễ dàng hơn.

Khách hàng cũ quay lại

Việc soạn nội dung email nhắc nhở giỏ hàng cho những khách hàng quay lại không giống với khách hàng mua lần đầu. Thay vì phải thuyết phục họ có niềm tin với thương hiệu, hãy “nuôi dưỡng”, chăm sóc họ nhiều hơn. Bằng cách thêm vào các câu như “Chào mừng bạn trở lại!” “Đã lâu không gặp bạn” “Cảm ơn vì đã lựa chọn mua sắm cùng chúng tôi một lần nữa!, … thương hiệu thể hiện sự biết ơn tới khách hàng. Đây là cách để ghi điểm trong mắt người mua!  

Kể cả khi khách hàng không còn ý định thanh toán giỏ hàng bị bỏ quên đó, họ vẫn sẽ có ấn tượng tốt với thương hiệu của bạn và sẽ quay lại để mua sắm vào một dịp khác.

Kích thước giỏ hàng

phan-loai-gio-hang-theo-kich-thuoc

Phân loại giỏ hàng theo kích thước giỏ hàng hay số lượng sản phẩm trong giỏ hàng là một cách tiếp cận khác giúp cho nội dung email của bạn có tính cá nhân hóa hơn và thu hút người đọc quay trở lại trang thanh toán.

Bán thêm và bán chéo

Nếu trong giỏ hàng của khách có 2 – 3 sản phẩm, bạn có thể tận dụng để thực hiện bán thêm và bán chéo. Ví dụ trong giỏ hàng của khách đang có một sản phẩm quần và một sản phẩm áo. Hãy đề xuất cho họ các sản phẩm quần áo theo bộ hoặc bán thêm các phụ kiện đi kèm như thắt lưng hay túi xách nhé!

Bán thêm và bán chéo (Up và cross-sale) là cách thức để tăng giá trị cho đơn hàng (AOV) hiệu quả. Dành cho những ai chưa hiểu thế nào là bán thêm và bán chéo:

  • Bán chéo (Cross-sale) là đề xuất các sản phẩm đi kèm để tăng giá trị về vẻ đẹp, chất lượng cho sản phẩm mà họ đang có ý định mua 
  • Bán tăng thêm (Up-sale) là đề xuất các sản phẩm tương tự với sản phẩm mà khách hàng đang tìm kiếm nhưng có chất lượng tốt hơn và phù hợp với nhu cầu của khách hơn

Ví dụ

Hãy đến với một ví dụ khác để dễ hiểu hơn về 2 định nghĩa này:

Một vị khách thêm vào giỏ hàng của mình 3 loại cây khác nhau. Trong email nhắc nhở giỏ hàng, bạn có thể đề cập đến các sản phẩm bán chéo. Theo đó mà khách hàng biết về nhiều sản phẩm mà bạn đang có hơn mà họ chưa thấy khi lướt website và biết đâu họ có thể tìm ra loại cây phù hợp hơn với họ. Còn với bán thêm, bạn có thể đề xuất cho họ một bình tưới cây để phục vụ cho việc chăm sóc cây cảnh.

Vậy cần phải đề cập hình thức bán nào mới là phù hợp nhất? Điều này phụ thuộc vào mô hình kinh doanh của bạn. Nếu bạn chỉ có 1 dòng sản phẩm cung cấp chính và các sản phẩm khác là sản phẩm bổ trợ thì hình thức bán thêm sẽ phù hợp hơn cả. Nhưng nếu trong gian hàng của bạn có nhiều dòng sản phẩm tương đương nhau thì việc bán chéo sẽ cung cấp nhiều thông tin giá trị cho khách hàng hơn.

Giá trị giỏ hàng

phan-loai-gio-hang-theo-gia-tri

Phân loại giá trị giỏ hàng sẽ dựa trên tổng số tiền của các mặt hàng có trong giỏ hàng. Đừng nhầm lẫn với kích thước giỏ hàng nhé! Nếu kích thước giỏ hàng chỉ tính về mặt số lượng thì giá trị lại quan tâm đến số tiền mà khách thanh toán. Giả sử người mua có nhiều sản phẩm trong giỏ nhưng nếu giá trị của từng món đồ thấp thì có thể tổng giá trị của đơn hàng này vẫn thấp hơn giỏ hàng chỉ có 1 món đồ nhưng giá trị lại rất cao.

Thế nào là giỏ hàng giá trị cao?

Định giá thế nào là một giỏ hàng có giá trị cao? Điều này lại phải phụ thuộc vào chỉ số AOV trong kinh doanh. Đặt giá trị AOV trung bình làm mốc và bạn sẽ biết đâu là các đơn hàng có giá trị cao và đâu là đơn hàng có giá trị thấp.

Ví dụ nếu AOV của bạn là 350,000 VNĐ thì đơn hàng có giá trị cao sẽ là các đơn hàng lớn hơn 400,000 VNĐ. Đối với các giỏ hàng bị bỏ quên có mức giá trên 400,000 VNĐ, bạn có thể đề xuất các ưu đãi khuyến khích mua như freeship để kích thích họ thanh toán.

Chiến lược nên áp dụng cho nhóm có giá trị giỏ hàng cao

Các đơn hàng có giá trị cao hơn thì cũng nên được hưởng chính sách ưu đãi hơn. Thế nên, hãy phân loại cho thật kỹ để đảm bảo không bỏ lỡ các đơn hàng giá trị này nhé!

Trong bài viết các chiến lược gửi email nhắc nhở giỏ hàng hiệu quả, chúng tôi có đề cập đến thời gian gửi email đầu tiên là 1 – 4 tiếng, sau khi họ thoát khỏi giỏ hàng. Thế nhưng đối với các đơn hàng có giá trị cao đến rất cao, bạn nên cân nhắc lùi thời gian gửi Email nhắc nhở sang ngày hôm sau. Bởi hàng hóa giá trị cao sẽ mất nhiều thời gian suy xét hơn, hiểu tâm lý của khách hàng cũng là một cách để bạn kinh doanh thành công.

Phân nhóm theo sản phẩm

Nhiều nhà tiếp thị TMĐT trên thế giới có nói rằng việc phân nhóm email giỏ hàng bị bỏ rơi theo sản phẩm cũng rất hiệu quả. Phương pháp này hiệu quả với một số mặt hàng như sau:

Các mặt hàng handmade, bộ sản phẩm chuyên dụng hay món hàng độc đáo

Đối với các sản phẩm này, thông tin của chúng sẽ không có nhiều, nên khách hàng sẽ gặp khó khăn trong việc tìm hiểu sản phẩm. Khi họ cho hàng vào giỏ mà chưa thanh toán, có thể là do vẫn có những thông tin về sản phẩm khiến họ trăn trở. Lúc này giao diện email nhắc nhở giỏ hàng của bạn nên được trình bày theo cách khác.

Ngoài hình ảnh hay nội dung gợi nhớ thì bạn nên thêm các thông tin như email, số điện thoại, … về đội ngũ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp. Từ đó, khách hàng có thể thuận lợi đặt ra những câu hỏi và giải quyết các khúc mắc của mình.

Điển hình cho nhóm sản phẩm này chính là các tác phẩm nghệ thuật. Đây cũng là các sản phẩm có giá trị lớn nên khách hàng cần thời gian để cân nhắc. Họ có thể hỏi bạn về chất liệu khung, kích thước thực, phù hợp với không gian nào, và góc nhìn từ nhiều hướng, … Việc chủ động cung cấp thông tin hỗ trợ sẽ đẩy nhanh thời gian cân nhắc của khách, đưa họ trở về giỏ hàng và thực hiện thanh toán sớm hơn.

Gian hàng có quá nhiều sản phẩm

Khách hàng sẽ không thể lướt hết tất cả các sản phẩm mà gian hàng bạn cung cấp. Đó là lý do tại sao bạn nên thiết kế sẵn các mẫu email dưới đây để đảm bảo cung cấp đủ, đúng sản phẩm phù hợp với nhu cầu khách hàng:

  • Với các gian hàng có số lượng hàng hóa khổng lồ bạn sẽ phải chia chúng về nhiều hạng mục sản phẩm. Hãy chọn ra 2 -3 hạng mục được nhiều người quan tâm nhất và thiết kế email có liên quan đến các hạng mục này. Đính kèm link Xem thêm để khách hàng có thể tìm kiếm sản phẩm mình mong muốn.
  • Nhóm email thứ 2 là các hạng mục không nằm trong hạng mục yêu thích. Tương tự cung cấp tên hạng mục và link Xem thêm để khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm.

Nếu món hàng trong giỏ hàng bị bỏ quên thuộc nhóm hạng mục nào, bạn sẽ thực hiện gửi email hạng mục đó.

Đây là một cách tuyệt vời để khách hàng không bỏ lỡ các sản phẩm trong gian hàng của bạn. Hãy nhớ nhắm trúng nhu cầu và mang đến trải nghiệm mua sắm thật hoàn hảo cho khách hàng!

Phân nhóm theo địa chỉ

Việc phân nhóm theo địa chỉ sẽ giúp bạn định hình được các chiến lược lôi kéo khách hàng phù hợp.

Ví dụ với giỏ hàng trong nội thành Hà Nội và ngoại thành, bạn nên xử lý thế nào?

Với giỏ hàng nội thành, bạn sẽ nhắc nhở bằng cách thôi thúc khách hàng thông qua các mẫu tin như “Số lượng chỉ còn 15 sản phẩm trong kho hàng, nhanh tay để không mất cơ hội!”. Hoặc “Combo bán chéo/bán thêm bộ sản phẩm để được giảm giá 15%”.

Đối với giỏ hàng ngoại thành, bạn nên áp dụng chương trình ưu đãi miễn phí ship với đơn giá từ 400 nghìn đồng. Bởi khách hàng ở các tỉnh khác sẽ có tâm lý rằng họ ở xa nên phải trả ship đắt, nếu bạn đề xuất ưu đãi Freeship sẽ khiến họ muốn mua hàng ngay.

Phân loại giỏ hàng bị bỏ quên tự động – Nâng cấp hoạt động kinh doanh TMĐT của doanh nghiệp

Việc phân loại giỏ hàng bị bỏ quên một cách thủ công không phải là chuyện đơn giản. Muốn lôi kéo khách hàng quay lại giỏ hàng thanh toán, bạn cần phải nhanh! Vậy nên bạn cần nâng cấp giỏ hàng của mình, ứng dụng nền tảng tự động giúp bạn Phân loại giỏ hàng và Gửi email tới từng đối tượng khách hàng một cách nhanh chóng.

Với GAPONE – Nền tảng tiếp thị đa kênh tự động của chúng tôi bạn có thể:

  • Thiết lập danh sách bỏ quên giỏ hàng tự động
  • Tự động chia nhỏ danh sách giỏ hàng bỏ quên theo các trường dữ liệu được thiết lập sẵn
  • Danh sách tự động cập nhật mỗi khi có khách hàng đủ điều kiện dữ liệu lọc
  • Thiết kế Email chuyên nghiệp
  • Gửi Email Marketing tới đúng nhóm đối tượng bỏ quên giỏ hàng theo luồng gửi tin tự động do bạn thiết lập, …

Việc phân loại email và giỏ hàng bị bỏ quên trở nên nhanh chóng đơn giản gấp đôi, giúp bạn tiết kiệm thời gian mà vẫn tối ưu được doanh thu từ nhóm đối tượng này.

Vậy nên hãy nhanh tay đăng ký GAPONE để trải nghiệm 14 ngày dùng thử miễn phí. Tự mình trải nghiệm những tính năng tuyệt vời của GAPONE để thấy được sự hoàn hảo mà nó mang đến cho những doanh nghiệp TMĐT nhé!

 

Comment (1)

  1. [Infographic] - 4 Cách Phân Loại Email Nhắc Nhở Giỏ Hàng
    Tháng Tám 16, 2021 Trả lời

    […] về 4 phương pháp được đề cập trong Infographic? Hãy truy cập vào bài viết Phân loại giỏ hàng bị bỏ quên – Tối ưu chuyển đổi đơn hàng cho doanh nghiệ…để tham khảo […]

Leave a Reply

Discover more from GapOne

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading