CDM là gì?
Vấn đề của doanh nghiệp với dữ liệu khách hàng
Đứng trước bối cảnh thị trường số hóa, dữ liệu khách hàng ngày càng trở nên quan trọng đối với hoạt động hoạch định chiến lược và liên quan mật thiết đến kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong thực tế, dữ liệu khách hàng phân tán và tồn tại ở khắp mọi nơi.
Dữ liệu khách hàng không chỉ được thu thập về từ kết quả của hoạt động Marketing và Sales mà còn đến từ các công cụ chuyên biệt mà doanh nghiệp đang sử dụng như nền tảng hỗ trợ xử lý đơn hàng, nền tảng quản lý Logistics,…hay các kênh truyền thông (Owner Channel) và các sàn thương mại điện tử. Ở mức độ cao hơn, doanh nghiệp hoàn toàn có thể thu thập các dữ liệu Unknown Data thông qua việc ghi nhận cookie và các hành vi online của khách hàng. Dữ liệu quý giá của doanh nghiệp đang tồn tại trong từng giải pháp riêng lẻ và đôi khi, có những dữ liệu bị bỏ quên và không được doanh nghiệp dùng đến – Đây chính là một sự lãng phí không đáng có.
Vấn đề là, dữ liệu khách hàng tràn lan khắp mọi nơi trong khi các doanh nghiệp thì không thể tập hợp chúng lại và điều chỉnh chúng để hoàn thiện một nguồn dữ liệu chính xác, đáng tin cậy. Dữ liệu khách hàng có ích lợi gì nếu doanh nghiệp không thể truy cập, đọc hiểu và rút ra những thông tin hữu ích từ nó?
Hiểu về CDM
Sự khởi đầu của CDM
Bản chất khi mới ra mắt trên thị trường, CDM là một hệ thống được thiết kế cho các doanh nghiệp lớn, những doanh nghiệp có hoạt động Marketing và Sales phủ rộng cả về quy mô và chất lượng, tỷ lệ thuận với đó là số lượng dữ liệu khổng lồ khiến các doanh nghiệp này không thể kiểm soát và có mong muốn tìm đến một giải pháp cứu cánh. Bên cạnh đó, CDM là một công nghệ phức tạp và đòi hỏi doanh nghiệp phải có một đội ngũ nhân viên kỹ thuật để thiết lập và duy trì. Chính bởi 2 yếu tố giá thành và nguồn lực, CDM trở thành hệ thống mà chỉ có các doanh nghiệp lớn mới có thể tiếp cận và sử dụng.
Dữ liệu không còn là “sân chơi” dành riêng cho các doanh nghiệp lớn
Kể từ khi CDM ra đời, bối cảnh kinh doanh và công nghệ của các doanh nghiệp đã có sự thay đổi rất lớn. Với sự phát triển của Internet và sự thay đổi chóng mặt trong hành vi khách hàng, mọi doanh nghiệp đều phải truy cập và đối mặt với một khối lượng dữ liệu khổng lồ mà nếu không tận dụng được chắc chắn sẽ bị bỏ lại phía sau trong “cuộc đua” doanh số.
Việc quản lý, kết hợp và khai thác hiệu quả dữ liệu khách hàng đã không còn là nhu cầu riêng của các tập đoàn lớn. Với nguồn thông tin bị phân tán và xếp chồng, cùng sự cập nhật của hàng loạt các xu hướng và định hướng chiến lược mới mỗi ngày, các doanh nghiệp SMEs cũng đang đối mặt với những vấn đề tương tự như các “ông lớn” trước đây: Họ cần một cách tốt hơn để thu thập, thống nhất và tận dụng dữ liệu từ nhiều nguồn để tạo ra hiểu biết sâu sắc và ứng dụng triển khai chiến lược kinh doanh tới khách hàng một cách cá nhân hóa.
CDM theo thời gian cũng đã được cải tiến nhiều hơn để giảm giá thành và hoàn thiện hơn trong các công nghệ. Hiện nay, CDM là nền tảng được sử dụng phổ biến bởi các doanh nghiệp trên khắp thế giới. Và GapOne chính là đơn vị tiên phong đưa CDM về Việt Nam.