LESSON 1: Nằm lòng nguyên lý Gamification
Gamification đang trở thành xu hướng mạnh mẽ trong marketing, giúp các doanh nghiệp tăng cường sự tham gia và gắn kết của khách hàng. Trong khóa học này, GapOne Academy sẽ giúp bạn tìm hiểu về khái niệm, định nghĩa, nguyên lý hoạt động của gamification, cùng các ứng dụng thực tế trong chiến lược marketing.Từ đó, doanh nghiệp sẽ biết cách áp dụng gamification phù hợp nhất để tối ưu hóa hiệu quả chiến dịch marketing.
Gamification ra đời như thế nào?
Trong thế giới hiện đại, Game (trò chơi) không chỉ là một hình thức giải trí đơn thuần mà đã trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống của nhiều người thuộc mọi lứa tuổi, giới tính khác nhau. Trò chơi hiện diện dưới nhiều hình thức đa dạng, từ những trò chơi đố vui trong lớp học giúp học sinh tiếp thu kiến thức một cách thú vị, các gameshow giải trí sôi động trên truyền hình, cho đến những trò chơi trực tuyến hấp dẫn. Không chỉ mang lại niềm vui, game còn có sức mạnh đặc biệt trong việc tác động tích cực đến người chơi, giúp nâng cao khả năng nhận thức, phát triển kỹ năng xã hội và cải thiện cảm xúc.
Ngoài ra, trò chơi còn thúc đẩy động lực nội tại (intrinsic motivation) và trạng thái “dòng chảy” (flow) – một trạng thái tinh thần mà người chơi tập trung cao độ, hoàn toàn đắm chìm vào việc mình đang làm, thậm chí mất đi cảm giác về thời gian và không gian xung quanh.
Tận dụng bản chất hấp dẫn và lôi cuốn của trò chơi, khái niệm game hóa (Gamification) đã ra đời, nhằm kích thích sự tham gia và gắn bó từ khách hàng. Gamification không chỉ đơn giản là đưa các yếu tố của trò chơi vào các ngữ cảnh khác nhau, mà còn tạo ra những trải nghiệm thú vị, khuyến khích người dùng tham gia và giữ chân họ ở lại lâu hơn. Tuy nhiên, dù đã được áp dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực, đến nay, vẫn chưa có một định nghĩa thống nhất về khái niệm gamification.
Định nghĩa được trích dẫn nhiều nhất là của Deterding và cộng sự, trong đó mô tả gamification là việc áp dụng các yếu tố của trò chơi (bao gồm các nguyên tắc, phương pháp, mô hình, khuôn mẫu và đối tượng) trong các bối cảnh, tình huống không liên quan đến trò chơi thật, với mục tiêu thu hút người dùng bằng trải nghiệm thú vị hơn, bổ ích hơn.
Gamification và Game có giống nhau không?
Thoạt nhìn qua, hai thuật ngữ này có vẻ giống nhau vì đều liên quan đến yếu tố trò chơi, nhưng thực tế, cả 2 đều có mục đích và ứng dụng khác nhau. Mục đích của gamification là khơi gợi sự tham gia và cam kết của người dùng, từ đó thúc đẩy hành vi mong muốn mà không cần đến động lực giải trí thuần túy như trong game. Nói cách khác, gamification tận dụng các cơ chế của game để đạt được các mục tiêu ngoài giải trí, chẳng hạn như tăng cường sự gắn kết với thương hiệu hoặc cải thiện hiệu suất công việc hay tăng trưởng doanh thu ngắn hạn, đồng thời, là bước đệm cho các hoạt động marketing tiếp theo.
Gamification hoạt động dựa trên nguyên lý nào?
Khi muốn xây dựng hệ thống Gamification hấp dẫn và thực sự hiệu quả, việc hiểu được bản chất của định nghĩa này là chưa đủ. Để xây dựng chương trình gamification hấp dẫn, phù hợp và hiệu quả, các marketers cần hiểu rõ một số nguyên lý cơ bản, được phân loại trong một khung lý thuyết gọi là MDE (Mechanics, Dynamics, Emotions) được phát triển bởi Robson & cộng sự như sau:
Mechanics (Cơ chế)
Đây là các yếu tố cấu thành cơ bản của một trò chơi, như điểm số, huy hiệu, cấp độ, nhiệm vụ, và bảng xếp hạng. Cơ chế giúp xác định các mục tiêu, quy tắc và cách thức tương tác của người tham gia. Những yếu tố này tạo ra một cấu trúc rõ ràng cho người chơi, giúp họ nhận biết được những gì cần làm và phần thưởng nào có thể đạt được.
Dynamics (Động lực)
Động lực liên quan đến cách người chơi tương tác với các cơ chế trò chơi. Đây là những hành vi và tương tác phát sinh từ việc tham gia vào hoạt động gamification. Ví dụ, người dùng có thể được khuyến khích hợp tác, chia sẻ thông tin, hoặc thúc đẩy cạnh tranh. Tuy nhiên, đôi khi game hóa cũng có thể dẫn đến những hành động không mong muốn như gian lận.
Emotions (Cảm xúc)
Đây là các cảm xúc được tạo ra từ trải nghiệm Gamification, có thể là tích cực hoặc tiêu cực.
Để thúc đẩy hành vi, gamification tác động trực tiếp với động lực nội tại (ví dụ: sự vui vẻ, sự tò mò và niềm vui) và động lực ngoại tại (ví dụ: phần thưởng, tiền bạc và địa vị) của các cá nhân. Do đó, một trải nghiệm gamification được thiết kế tốt nên bao gồm các yếu tố khuyến khích và cảm xúc – dù tích cực hay tiêu cực – và tạo ra kết quả thỏa mãn được nhu cầu khách hàng.
Mô hình MDE được áp dụng trong thực tế như thế nào?
Một trong những case study về marketing đột phá nhất trong năm 2024 không thể không kể đến là chiến dịch tặng vé concert “Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai” đến từ nhà tài trợ Techcombank. Ngân hàng Techcombank đã triển khai chương trình “Săn vé Anh Tài” dưới hình thức lucky wheel, dành cho những khách hàng mới hoặc khách hàng thân thiết của doanh nghiệp. Chương trình đã thu hút đông đảo sự chú ý, thu hút hàng nghìn lượt mở tài khoản và gửi tiết kiệm mới, đồng thời đem lại “thắng lớn” cuối năm cho Techcombank.
Các nguyên lý này hoạt động cùng nhau để xây dựng một chương trình gamification hiệu quả, giúp thúc đẩy sự tham gia tích cực, giữ chân người dùng và đạt được các mục tiêu ngoài trò chơi. Gamification không chỉ là một công cụ tạo ra sự giải trí, mà còn là phương pháp mạnh mẽ để cải thiện các chiến lược kinh doanh, giáo dục và phát triển cá nhân.
Kết luận
Bài giảng “Nằm lòng nguyên lý của Gamification” đã đem tới kiến thức về nguyên lý hoạt động Gamification, cũng như giải mã một phần cách Gamification tác động tới tâm lý của khách hàng.
Tiếp theo, GapOne sẽ phân tích tại sao Gamification đang trở thành xu hướng và lý giải cách các doanh nghiệp đang áp dụng Gamification vào hoạt động Marketing như thế nào.