Ứng dụng Gamification trong Zalo và GapOne

Ứng dụng Gamification ngành FMCG

Làm sao để kết nối thương hiệu với khách hàng thông qua Gamification?

Ứng dụng Gamification trong đa kênh cho ngành FMCG

MỤC TIÊU BÀI HỌC

Trong các bài học trước, GapOne đã chứng minh tiềm năng của Gamification trong chiến lược đa kênh, đồng thời khẳng định Zalo là nền tảng lý tưởng để các doanh nghiệp hiện thực hóa chiến lược này nhờ khả năng tiếp cận sâu rộng, tích hợp linh hoạt và tạo ra tương tác hai chiều mạnh mẽ. 

Vậy ứng dụng Zalo Gamification như nào trong từng lĩnh vực để đạt hiệu quả cao nhất? 

Hãy cùng GapOne bắt đầu với ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), với tính chất của ngành  “low-involvement”, các doanh nghiệp đã tận dụng vũ khí này để gắn kết thương hiệu với khách hàng như thế nào?

BỐI CẢNH NGÀNH FMCG - Tại sao nói Gamification là một chiến lược cấp thiết?

Tổng quan

Bản chất FMCG là ngành hàng có tốc độ tiêu thụ nhanh, sản phẩm có chu kỳ mua ngắn như thực phẩm, đồ uống và sản phẩm vệ sinh cá nhân. Đây cũng là lĩnh vực có sự cạnh tranh khốc liệt giữa các thương hiệu: các ông lớn loay hoay trong chu kỳ bão hòa liên tục làm mới sản phẩm và rót tiền vào marketing, trong khi doanh nghiệp nhỏ lại cố gắng đi vào thị trường ngách tìm cơ hội.

Khách hàng

Người tiêu dùng bận rộn là tệp khách hàng nhạy cảm về giá và quà tặng, bởi họ có thói quen mua tích trữ những mặt hàng thiết yếu trong dịp mua sắm lớn. Trước hàng chục đến hàng trăm thương hiệu, khách hàng có quá nhiều lựa chọn để trải nghiệm, đặc quyền của họ là dễ dàng chuyển đổi thương hiệu, tìm kiếm giá trị mới nếu không có sự gắn kết đủ mạnh hay nhưng trải nghiệm được cá nhân hóa liên tục. Chính vì thế, các hoạt động giữ chân và kết nối người mua với doanh nghiệp FMCG càng trở nên quan trọng hơn, thậm chí chiếm tỷ trọng áp đảo so với nỗ lực để có khách hàng mới.

Ngành FMCG - Làm sao để kết nối thương hiệu với khách hàng thông qua Zalo Gamification

Khi các phương thức marketing dần nhạt nhòa và dày đặc, Gamification xuất hiện như một làn gió mới giúp doanh nghiệp nổi bật nhờ những trải nghiệm vui vẻ, tương tác đa chiều. Đặc biệt, với lượng dữ liệu bị trùng, thiếu thông tin từ người chơi, thay vì excel hay ghi chép thủ công, doanh nghiệp cần một phương thức thu thập, lọc trùng, làm sạch và phân tích dữ liệu khách hàng tối ưu nhất. 

Zalo là nền tảng đáp ứng được mong muốn này, khi dễ dàng liên kết được với các công cụ quản trị giúp doanh nghiệp xử lý dữ liệu hiệu quả hơn. Triển khai Gamification trên Zalo giúp doanh nghiệp FMCG tạo ra sự khác biệt rõ rệt, tác động trực tiếp tới tệp người dùng chủ đạo của Zalo, cũng là những người ra quyết định mua sắm chi tiêu của các gia đình. Zalo Gamification tăng cường sự tương tác giữa thương hiệu và khách hàng, khiến họ nhớ đến thương hiệu lâu hơn. Các chương trình Gamification được thiết kế phù hợp có thể khuyến khích khách hàng thực hiện nhiều hành động như mua sắm, chia sẻ sản phẩm hoặc tham gia các chương trình loyalty, từ đó xây dựng mối quan hệ tự nhiên và bền vững hơn.

ZALO GAMIFICATION & SỰ LIÊN KẾT TRONG ĐA KÊNH

1. Vai trò của Zalo, Gamification & GapOne trong Hành trình khách hàng

Zalo, Game hay GapOne đều là mảnh ghép không thể thiếu giúp doanh nghiệp tiến sâu hơn tới insight khách hàng và hành động đúng ở từng điểm chạm, mục tiêu cuối cùng đem lại trải nghiệm khách hàng (CX) tích cực và nhất quán.

Tuy nhiên, mỗi công cụ sẽ có “đất” thể hiện riêng tại những giai đoạn khác nhau, hoặc đôi khi phối hợp nhịp nhàng trong một giai đoạn cụ thể:

01
01
Zalo

Zalo đóng vai trò quan trọng trong hầu hết các điểm chạm thu hút khách hàng và các chương trình sau mua, đặc biệt khi tích hợp với các chiến dịch Gamification. Với vai trò là đầu phễu, Zalo hoạt động hiệu quả nhất ở các giai đoạn nhận biết (Awareness) và cân nhắc (Consideration), giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng nhanh chóng, cá nhân hóa và trực tiếp thông qua Zalo OA, Zalo Mini App hoặc ZNS. Zalo không dừng lại ở việc gửi thông báo, nhắc nhở khách hàng tham gia chương trình mà còn là một không gian mở nơi sợi dây liên kết doanh nghiệp và khách hàng được duy trì. Hiện diện trên Zalo giúp doanh nghiệp tăng nhận diện thương hiệu tới tệp người dùng Việt Nam, khuyến khích tương tác và kêu gọi khách hàng tham gia các chương trình Gamification đã thiết lập.

02
02
Gamification

Gamification thường xuất hiện ở các giai đoạn trải nghiệm nhằm tạo ra chuyển đổi (Engagement) và các chương trình sau mua để giữ chân khách hàng (Loyalty). Trong hành trình này, Gamification đóng vai trò chủ chốt trong chiến lược “đánh nhanh, thắng nhanh”, kích thích tâm lý cạnh tranh, hứng thú thông qua các hoạt động như tích điểm, scan bill, quiz game, vòng quay may mắn hay đua top nhận quà. Gamification khuyến khích khách hàng sẵn sàng tương tác và chủ động ủng hộ thương hiệu. Kết quả, doanh nghiệp không chỉ thúc đẩy mua hàng lặp lại mà còn xây dựng lòng trung thành bền vững với khách hàng.

03
03
Nền tảng quản trị GapOne

GapOne đóng vai trò là cầu nối quan trọng, thực hiện công việc đồng bộ hóa dữ liệu từ các nguồn khác nhau như Zalo, Game, Loyalty Program, CRM và kênh marketing. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể thiết lập các kịch bản tương tác cá nhân hóa theo các phân nhóm, tác động một cách thông minh tại từng điểm chạm và đảm bảo sự liền mạch trong toàn bộ hành trình của khách hàng. GapOne không chỉ quản lý dữ liệu mà còn biến dữ liệu thành ‘người kể chuyện’, bước đệm hoàn hảo cho các chiến lược, hỗ trợ doanh nghiệp ra quyết định chính xác và hiệu quả hơn. Do đó, GapOne hay các công cụ quản trị nói chung sẽ có mặt xuyên suốt toàn bộ hành trình khách hàng, từ giai đoạn nhận biết thương hiệu (Awareness), cân nhắc (Consideration), mua hàng (Purchase) đến giữ chân khách hàng sau mua (Loyalty).

2. Tại sao sự liên kết giữa các công cụ là cần thiết?

Tạo sự nhất quán và liền mạch trong hành trình khách hàng

Sự liên kết giữa Zalo, Game và GapOne giúp doanh nghiệp tạo ra trải nghiệm liền mạch từ khi khách hàng biết đến thương hiệu, tương tác, cho đến khi họ trở thành khách hàng trung thành.

Doanh nghiệp không thể thành công nếu chỉ sử dụng công cụ hoạt động riêng lẻ, nhất là khi các nền tảng đa kênh có sự liên kết chặt chẽ bằng dữ liệu.

Vậy nên có thể khẳng định, không có công cụ nào có thể đáp ứng “all-in-one” nhưng một giải pháp liên kết tổng thể được tùy biến có thể đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp.

Tối ưu hóa toàn diện sức mạnh của từng công cụ

Ứng dụng riêng lẻ, từng công cụ vẫn mang lại kết quả nhưng không phát huy hết tiềm năng, bởi những hạn chế về tính năng, dữ liệu. Ví dụ:

  • Gamification: Nếu chỉ làm game để tặng quà và tương tác với khách hàng, cảm giác gắn kết sẽ biến mất ngay sau khi game kết thúc, khách hàng có thể nhanh chóng quên đi chương trình. Nhưng nếu liên kết với kênh gửi thông báo hoặc nhắc nhở đổi quà như Zalo hay một công cụ chuyển hóa dữ liệu, doanh nghiệp sẽ có lợi nhiều hơn.
  • Hệ sinh thái Zalo: Khi kết hợp với Gamification và GapOne, Zalo trở thành cầu nối tương tác hai chiều, tạo dữ liệu input/output liên tục và cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng.

Tận dụng tối đa dữ liệu để nâng cấp hành trình khách hàng

Dữ liệu là yếu tố cốt lõi trong mọi chiến lược của doanh nghiệp hiện đại. Mỗi công cụ thu thập dữ liệu từ các điểm chạm khác nhau, nhưng khi liên kết, chúng tạo thành một kho dữ liệu đa chiều, phong phú. Điều này cho phép doanh nghiệp hiểu rõ hành vi khách hàng, từ đó cá nhân hóa thông điệp và kịch bản tiếp cận, cuối cùng tiến đến việc tăng cường chuyển đổi từ những nỗ lực marketing đó.

ỨNG DỤNG GAMIFICATION TRONG CÁC NHÓM NGÀNH FMCG

TỔNG KẾT

Gamification trên Zalo Mini App, Zalo OA, và Zalo ZNS đang trở thành giải pháp tối ưu tương tác tại mọi điểm chạm, cũng như kích cầu thông qua những ưu đãi và trải nghiệm thú vị.

Để doanh nghiệp lĩnh vực FMCG kết nối hiệu quả với khách hàng qua Zalo Gamification, doanh nghiệp cần: 

  • Hiểu rõ bối cảnh và vai trò của gamification trong ngành.
  • Ứng dụng gamification phù hợp vào từng giai đoạn CJM để tăng tính tương tác.
  • Liên kết Zalo với các kênh khác để tạo nên trải nghiệm liền mạch.
  • Kết hợp công cụ với chiến lược rõ ràng, phần thưởng hấp dẫn, và tối ưu hóa dữ liệu khách hàng.