Ứng dụng Gamification trong Zalo và GapOne

LESSON 1: ZALO MINI APP - CÔNG CỤ TRIỂN KHAI GAMIFICATION “NHỎ MÀ CÓ VÕ”

Mục tiêu bài học

Trong bài học này, GapOne Academy sẽ phân tích lý do tại sao Zalo Mini App là lựa chọn hoàn hảo để triển khai hoạt động Gamification, đồng thời so sánh các ưu, nhược điểm so với các nền tảng khác.

Tại sao nên triển khai hoạt động Gamification trên Zalo Mini App?

Tận dụng nền tảng Zalo sẵn có

Zalo Mini App là giải pháp lý tưởng cho doanh nghiệp tận dụng hệ sinh thái đa dạng và lượng người dùng khổng lồ từ nền tảng Zalo. Điểm đặc biệt của Mini App là trải nghiệm mượt mà, mạnh mẽ như Native App thông thường nhưng chi phí xây dựng chỉ bằng 1/10 so với ứng dụng truyền thống. Không chỉ vậy, doanh nghiệp chỉ mất khoảng  vài tuần để phát triển ứng dụng trên nền tảng Zalo, từ đó hỗ trợ tiết kiệm khá nhiều về thời gian và chi phí, đồng thời, tích hợp sẵn tính năng để sẵn sàng đưa các chiến dịch gamification vào hoạt động ngay khi cần.

Một trong những điểm nổi bật khác của Zalo Mini App là tính tiện dụng vượt trội. Khách hàng không cần phải tải thêm ứng dụng hay tạo tài khoản mới, mà có thể truy cập trực tiếp Mini App thông qua tài khoản Zalo đã có sẵn. Điều này loại bỏ hoàn toàn các rào cản phổ biến như dung lượng lưu trữ trên điện thoại hay thao tác đăng nhập phức tạp, tăng khả năng tiếp cận của Mini App đến mọi đối tượng khách hàng, kể cả những người dùng ít am hiểu công nghệ.

Kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng

Zalo Mini App là công cụ hiệu quả để doanh nghiệp triển khai các chương trình gamification như Mini Game tặng quà, phát mã giảm giá, hoặc tặng voucher mua sắm. Những phần thưởng này không chỉ thu hút người dùng tham gia mà còn khuyến khích họ thực hiện hành động mua, rút ngắn hành trình khách hàng. Sự hấp dẫn của các chương trình tặng quà giúp tạo động lực cho khách hàng quay lại nhiều lần, từ đó tăng tỷ lệ chuyển đổi và doanh thu cho doanh nghiệp.

Thu nhập dữ liệu khách hàng

Nhờ khả năng thu thập và quản lý dữ liệu vượt trội, Zalo Mini App không chỉ phù hợp với các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) mà còn trở thành lựa chọn hàng đầu cho các tập đoàn lớn trong việc tích hợp và phát triển các chiến dịch marketing thông minh.

Khi khách hàng truy cập vào Mini App và tham gia Mini Game, tài khoản của họ sẽ tự động được đăng ký dựa trên thông tin đã cung cấp thời điểm tạo tài khoản Zalo. Điều này giúp doanh nghiệp dễ dàng có được dữ liệu như tên, số điện thoại, hoặc email mà không cần khách hàng phải điền thêm bất kỳ biểu mẫu nào.  Nếu được lồng ghép khéo léo, tạo cảm giác thoải mái và tự nhiên cho người dùng, thương hiệu có thể dễ dàng thu thập thông tin mà không sợ bị phản tác dụng vì cảm giác “bắt buộc” cung cấp data.  Những thông tin thu thập được có thể trở thành cơ sở quan trọng để doanh nghiệp thực hiện các chiến dịch marketing được cá nhân hóa hoặc xây dựng các chương trình hậu mãi phù hợp.

Tuy nhiên, thu thập dữ liệu chỉ là bước khởi đầu. Để tận dụng hiệu quả, doanh nghiệp cần chú trọng phân tích và phân nhóm dữ liệu nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc khách hàng, đảm bảo rằng dữ liệu được sử dụng một cách chính xác và tối ưu, tránh lãng phí tài nguyên và tăng hiệu quả chiến lược.

Zalo Mini-app có thể khắc phục nhược điểm của các nền tảng khác

Bản chất, Zalo Mini App là một ứng dụng Web với kích thước nhỏ hơn 10MB và chạy trực tiếp trên Super App Zalo. Có thể nói, Mini App Zalo được coi là sự kết hợp hoàn hảo của cả Website và ứng dụng di động, khi vừa tận dụng được ưu điểm của cả 2 nền tảng, vừa giải quyết nhược điểm khiến nhiều doanh nghiệp đau đầu về chi phí, dữ liệu, hạn chế thao tác người dùng, …

Dưới đây là bảng chi tiết một số tiêu chí đánh giá để so sánh lợi thế của Zalo Mini App hơn hẳn với website hay ứng dụng di động:

Ưu Nhược điểm (1920 x 2240 px) (1)

Gamification trên Zalo Mini App được áp dụng thực tế như thế nào?

Trong bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh, các thương hiệu luôn phải tìm cách làm mới mình, tạo ra những trải nghiệm thật thú vị để ghi sâu vào tâm trí khách hàng. Một trong những thương hiệu thành công khi kết hợp Gamification với quà điện tử (E-Gift) trên Zalo Mini App là Coca-Cola, trong chiến dịch “Giờ nghỉ bừng hứng khởi” cùng minigame  “Giai điệu bừng hứng khởi – Ahhh cùng Coca-Cola” .

 Để tham gia, người dùng chỉ cần quét mã hoặc truy cập đường link là sẽ đến thẳng giao diện chơi game và nhận quà ngay trên Zalo Mini App mà không cần phải tải app game hay đăng nhập để ghi nhận phần thưởng. Chỉ cần đồng ý chia sẻ thông tin, bật mic và camera, thế là người chơi đã có thể tham gia dễ dàng và nhận phần thưởng từ thương hiệu. Phần thưởng nhận được có thể là E-voucher giảm giá, vé xem phim, thẻ nạp điện thoại,… 

INTERVIEW

Kết quả

Người tham gia
Phần quà được phát
Lượt tương tác

Kết luận

Với những lợi thế kể trên, Zalo Mini App là công cụ mạnh mẽ để doanh nghiệp triển khai Gamification, đồng thời là “trợ thủ đắc lực”  giúp triển khai các chiến dịch marketing thu hút, tăng tương tác và xây dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng.

Trong bài học tiếp theo, GapOne Academy sẽ giới thiệu demo cách ứng dụng Gamification, Zalo và GapOne trong CJM (hành trình khách hàng) của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp tối ưu hiệu quả các hoạt động Marketing & Chăm sóc khách hàng của mình tốt nhất.