Blog

TOP 3 Lý Do Khiến Khách Hàng Thường Xuyên Bỏ Quên Giỏ Hàng

50 – 60% khách hàng bỏ quên giỏ hàng mỗi ngày và có tới hơn nửa số đó từ bỏ ấn “Thanh toán” vào phút cuối. Vậy lý do khiến khách hàng bỏ quên giỏ hàng là gì? Cùng khám phá sự thật để tối ưu đến 60% doanh thu của doanh nghiệp từ nhóm khách hàng này nhé!

14 lý do thường thấy khiến khách từ bỏ giỏ hàng

Trong một báo cáo của Statista, người tiêu dùng toàn cầu từ bỏ giỏ hàng của mình do nhiều yếu tố trong đó có 14 lý do thường thấy nhất:

  • Mức giá cao quá tầm ngân sách
  • Tôi chỉ đang lướt thử thôi
  • Tìm thấy một bên khác giá tốt hơn
  • Mức giá chung quá đắt
  • Quyết định không mua nữa
  • Chỉ dẫn của website quá phức tạp
  • Lỗi web
  • Quy trình diễn ra quá lâu
  • Kiểm tra bảo mật thanh toán quá mức
  • Lo lắng về vấn đề bảo mật thanh toán
  • Lựa chọn giao hàng không phù hợp
  • Website timeout
  • Giá được viết ở hệ tiền tệ nước ngoài
  • Thanh toán của tôi bị từ chối

Trong những lý do trên, có những lý do đến từ chủ quan khách hàng ví dụ như quyết định không mua nữa hay chỉ là lướt dạo website thôi. Và cũng có những lỗi về trải nghiệm website là những lỗi mà chủ shop TMĐT cần phải chủ động sửa chữa. Dù là nguyên nhân nào thì doanh nghiệp cũng nên tìm giải pháp để hạn chế các lý do khiến khách hàng thay đổi quyết định thanh toán và “cứu vớt” phần trăm doanh số từ đây.

TOP 3 tác nhân gây khiến nhiều khách hàng bỏ rơi giỏ hàng nhất và cách điều chỉnh

Không hiển thị giá

Khách hàng luôn muốn có sự minh bạch về giá, vậy nên nếu bạn không đề cập đến các loại chi phí như thuế hay phí vận chuyển sẽ khiến khách hàng cảm thấy không đủ tin tưởng và từ chối thanh toán giỏ hàng.

Khách hàng sau khi tìm kiếm và nghiên cứu sản phẩm qua nhiều trang TMĐT khác nhau, họ chọn bạn là điểm dừng cuối cùng do mức giá tốt. Thế nhưng thực tế chỉ ra rằng, sau khi thêm hàng vào giỏ và đến bước thanh toán, các chi phí thêm phát sinh thêm lại khác với những gì họ mong đợi.

Nếu bạn là nhà bán lẻ, đây có thể là một thách thức lớn bởi bạn không thể kiểm soát được chi phí vận chuyển. Tuy nhiên, không phải là không có cách!

ly-do-bo-quen-gio-hang-khong-niem-yet-gia

Nhiều thương hiệu niêm yết “Miễn phí vận chuyển” dựa vào giá trị đơn hàng. Ví dụ với đơn hàng trên 400,000 VNĐ thì sẽ freeship trong nội thành, và công thêm 10,000 VNĐ – 15,000 VNĐ nếu ship ngoại tỉnh. Một mức giá đủ hợp lý mà khách hàng có thể chấp nhận được.

Đương nhiên bạn phải thông báo công khai với khách hàng các khoản phí này để khách hàng thấy được tính minh bạch và cảm thấy thoải mái hơn khi mua hàng.

Quá trình mất quá nhiều thời gian

Lý do thứ 2 khiến nhiều người từ bỏ giỏ hàng chính là quy trình thanh toán tốn quá nhiều thời gian.

Với chủ gian hàng, việc yêu cầu khách hàng đăng ký tài khoản tại website của doanh nghiệp sẽ giúp ích rất nhiều trong việc quản trị thông tin, cũng như triển khai các chiến lược tiếp thị sau này. Tuy nhiên, với khách hàng thì họ có thể cảm thấy “phiền phức” khi phải đăng ký tài khoản mới qua nhiều bước và ghi nhớ chúng. Một khách hàng có thể mua hàng ở hàng trăm shop online khác nhau, và nếu nơi nào cũng yêu cầu các bước đăng ký tài khoản thì khách hàng sẽ cảm thấy vô cùng mệt mỏi khi phải nhớ đến hàng trăm tài khoản!

Vậy nên, hãy cố gắng khiến công đoạn thanh toán trở nên hiệu quả hơn, vẫn thu được thông tin nhưng tối giản nhất các bước thao tác khách hàng cần phải làm, để tránh “đánh mất” khách hàng vì lý do không đáng có.

Đăng ký sau thanh toán

Đây là cách khá thông minh vừa có thể thu thập đủ thông tin mà vẫn không gây trở ngại cho khách hàng. Đó là để khách hàng vào thanh toán luôn, trong quá trình thanh toán họ sẽ phải đăng ký đầy đủ thông tin luôn. Sau đó pop-up trang đăng ký với các thông tin cơ bản đã được điền sẵn. Như vậy, khách hàng sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi cung cấp thêm thông tin cho bạn

Đăng ký qua mạng xã hội

ly-do-bo-quen-gio-hang-dang-ky-tai-khoan-phuc-tap

Đăng ký qua mạng xã hội hay còn có cái tên khác là Social Sign-in. Khách hàng có thể đăng ký tài khoản website thông qua việc “Đồng ý” liên kết với mạng xã hội Facebook hay Google.

Khách hàng chỉ lướt xem

Với những khách hàng mới đang trong giai đoạn nghiên cứu sản phẩm và chưa có ý định mua sắm tại thời điểm hiện tại, thì doanh nghiệp cần giải quyết thế nào?

Thay vì để những vị khách này tự tìm kiếm sản phẩm trên website, bạn nên theo dõi hành vi của họ. Có thể họ chưa muốn mua sản phẩm của bạn ngay, nên việc cần làm là “nuôi dưỡng” họ để khi họ có nhu cầu, họ sẽ quay lại mua sản phẩm của bạn.

Việc theo dõi khách hàng sẽ giúp bạn biết được khách hàng đang muốn gì? Nhu cầu hiện tại và tương lai của họ ra sao? Từ đó thực hiện những chiến lược lôi kéo phù hợp:

Đối với khách hàng vãng lai

Với khách chưa đăng ký tài khoản trên website, hãy đề xuất họ đăng ký nhận tin webpush từ website của bạn, hoặc sử dụng form pop – up với quà tặng hấp dẫn như voucher giảm giá để khuyến khích họ để lại thông tin hay follow Zalo của bạn. Chỉ cần khách hàng đăng ký nhận webpush hay đồng ý cho thông tin email/số điện thoại, bạn hoàn toàn có thể thực hiện các chiến dịch gửi tin tự động với nội dung cá nhân hóa để nuôi dưỡng họ, đồng thời cũng kích thích khách hàng quay trở lại website nhiều hơn, tăng cơ hội tương tác với họ.

Thông báo đẩy

Đối với khách hàng đã có tài khoản

Việc nắm bắt nhu cầu của khách hàng là vô cùng quan trọng. Khi bạn biết khách hàng muốn gì, bạn có thể email cho họ các bài thông tin tương ứng với nhu cầu như sản phẩm, bộ sưu tập mới hay chương trình khuyến mãi. Đây là “chiêu” nuôi dưỡng và thúc đẩy hành vi mua của người tiêu dùng, khi họ có nhu cầu thực sự thì thương hiệu xuất hiện đầu tiên trong tâm trí của họ chính là bạn.

Chiến lược gửi Email nhắc nhở Bỏ quên giỏ hàng? Mời bạn tham khảo bài viết dưới đây:

  1. Chiến Lược Lôi Kéo Khách Hàng Bỏ Quên Giỏ Hàng Và Bài Học Rút Ra

Giải quyết nỗi lo “vụt mất” đến 60% doanh thu nhờ Giải pháp Tiếp thị đa kênh dành riêng cho TMĐT GAPONE

Hiện nay, GAPONElà nền tảng công nghệ duy nhất có thể giúp các doanh nghiệp kinh doanh TMĐT có thể thực hiện theo dõi hành vi khách hàng, gửi thông báo đẩy và tạo các form pop-up tự động lôi kéo khi khách hàng rời trang, cho phép chủ shop gửi hàng loạt email marketing nhắc nhở giỏ hàng miễn phí với mẫu có sẵn.

Nếu doanh nghiệp của bạn đang cần cải thiện hoạt động tiếp thị để tránh thất thoát doanh thu từ những giỏ hàng bị bỏ quên, các khách hàng quên thanh toán hay thiếu quy trình hấp dẫn và nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng, thì GAPONE sẽ là công cụ hỗ trợ phù hợp nhất với doanh nghiệp của bạn.

Kết luận

Điều quan trọng nhất bạn cần làm hiện tại là xác định lý do lớn nhất khiến tỷ lệ bỏ quên giỏ hàng của doanh nghiệp tăng và xác định phương án giải quyết bằng các công cụ phù hợp như GAPONE.

Hiện tại, GAPONE đang là partner của Haravan, cung cấp giải pháp cho rất nhiều doanh nghiệp đang kinh doanh trên đó. Đừng để “vuột mất” khách hàng vì những lý do không đáng có, hãy đăng ký tài khoản GAPONE ngay hôm nay để trải nghiệm 14 ngày dùng thử miễn phí, có cơ hội nhận ưu đãi tới 50% phí phần mềm và tối ưu toàn bộ hoạt động bán hàng đa kênh của bạn.  

Comment (1)

  1. Chiến Lược Tối Ưu Nhóm Khách Bỏ Quên Giỏ Hàng Và Bài Học Rút Ra
    Tháng Tám 16, 2021 Trả lời

    […] khoảng thời gian khách hàng thoát khỏi trang thanh toán có rất nhiều “kịch bản” bỏ quên giỏ hàng có thể diễn ra. Có thể là họ chỉ tắt nhầm và sẽ vào lại, hoặc họ đang […]

Leave a Reply

%d bloggers like this: