Blog

Phân Nhóm Khách Hàng Có Cần Được Tự Động Hóa?

Phân nhóm khách hàng được biết đến là công đoạn không thể thiếu trong quy trình thiết lập chiến lược tiếp thị cho doanh nghiệp từ nhỏ đến lớn. Vậy phân nhóm khách hàng là gì? Cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

phan-nhom-khach-hang

Phân nhóm khách hàng là gì? Mục đích của phân nhóm khách hàng

Khái niệm phân nhóm khách hàng

Phân nhóm khách hàng là phương pháp phân nhỏ danh sách khách hàng của doanh nghiệp thành các nhóm nhỏ có điểm tương đồng với nhau.

Mục tiêu của việc phân nhóm khách hàng chính là để nghiên cứu, phân tích sâu hơn về nhu cầu, hành vi của từng nhóm khách hàng, đào sâu tìm kiếm Insight khách hàng từ đó tìm ra định hướng chiến lược tiếp thị phù hợp hơn, cung cấp nhiều giá trị đến khách hàng và đổi lại khách hàng sẽ tìm đến thương hiệu như một nhà cung cấp giải pháp cho những nhu cầu của khách hàng.

Tầm quan trọng của phân nhóm khách hàng

Mỗi nhóm khách hàng cung cấp một khía cạnh nhu cầu/hành vi khác nhau, nhờ đó mà các nhà tiếp thị có thêm “chất liệu” để xây dựng nên một bức Chân dung khách hàng toàn diện và chuyên sâu hơn.

Thông thường các doanh nghiệp sẽ triển khai các chiến dịch tiếp thị khác nhau dựa vào những nhóm đối tượng khác nhau. Đây là cách để bạn có thể cá nhân hóa nội dung tiếp thị.

Thay vì gửi đồng loạt cho khách hàng một nội dung, không đánh trúng nhu cầu của khách hàng thì bạn có thể thu hẹp đối tượng, triển khai nội dung chuyên sâu phù hợp với từng đối tượng người tiêu dùng. Bằng cách này, bạn vừa có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng, vừa khai thác được các dữ liệu cần thiết liên quan đến khách hàng. Đồng thời, đây là cách giúp doanh nghiệp nhận về doanh thu trong ngắn và dài hạn, hướng đến mục tiêu tăng trưởng bền vững trong tương lai.

Tại sao phải phân nhóm khách hàng? Khi nào thì cần phân nhóm?

Nhiều nhà tiếp thị cho rằng việc chia nhỏ danh sách khách hàng thành các nhóm nhỏ đến từ nguyên nhân số lượng khách hàng của doanh nghiệp tăng lên quá nhiều và việc chia nhỏ chỉ để phục vụ nhu cầu quản lý dễ dàng của doanh nghiệp.

Nguyên nhân này không hẳn là sai nhưng việc tách nhóm không chỉ đơn giản là để quản lý. Khách hàng hiện đại đã thay đổi rất nhiều, việc tiếp nhận thông tin đòi hỏi doanh nghiệp phải cung cấp cho họ những thông tin hữu ích và mang lại giá trị, nếu không họ sẽ từ chối nhận thông tin từ bạn và những tin nhắn bạn gửi tới họ sẽ chễm chệ ngồi trong thư mục tin nhắn rác.

Vậy khi nào thì doanh nghiệp nên thực hiện phân nhóm khách hàng?

Câu trả lời là ngay sau khi có thông tin khách hàng bạn đã nên phân nhóm các liên hệ này vào các nhóm thích hợp rồi.

Các thông tin cơ bản như ngày sinh, nghề nghiệp, … đều phục vụ cho một chiến dịch tiếp thị nhất định như Chúc mừng sinh nhật, Chúc mừng sự kiện có liên quan đến nghề nghiệp như ngày nhà giáo hay ngày bác sĩ, … Vì thế mà chỉ cần bạn có kế hoạch thực hiện các chiến dịch tiếp thị, bạn cần phải có nhóm đối tượng khách hàng phù hợp.

Các chiến dịch tiếp thị gửi tin đồng loạt cũng sẽ được áp dụng nhưng tần suất là không cao. Thông thường các chiến dịch đồng loạt thường áp dụng cho các chương trình khuyến mãi theo mùa như Black Friday, End Season, …

Việc phân nhóm khách hàng cũng không đơn giản nếu thực hiện thủ công, bởi số lương khách hàng của một doanh nghiệp là rất lớn. Chưa kể đến một khách hàng có thể nằm trong nhiều phân nhóm khách hàng khác nhau. Đó là lý do vì sao doanh nghiệp nên ứng dụng các nền tảng Marketing Automation trong quy trình kinh doanh của mình để hạn chế thời gian, công sức và nhân lực.

Chiến lược phân nhóm khách hàng tự động hiệu quả

Các nhà tiếp thị có nhiều cách để phân nhóm khách hàng, bởi nó phụ thuộc vào chiến lược tiếp thị mà các nhà tiếp thị muốn thực hiện. Tuy nhiên, vẫn luôn tồn tại các khuôn mẫu cơ bản trong quá trình phân nhóm.

Vậy các khuôn mẫu đó là gì?

  • Phân nhóm theo thông tin nhân khẩu học Tên, tuổi, thu nhập, trình độ học vấn, tình trạng hôn nhân, …
  • Phân nhóm theo địa chỉ Đia chỉ làm việc, địa chỉ nhà ở, quốc gia, …
  • Phân nhóm theo thông tin tâm lý học Tính cách, sở thích, thái độ, …

Phân nhóm theo phương tiện truy cập Người dùng thường mua sắm, tìm kiếm thông tin trên điện thoại, máy tính hay máy tính bảng Người dùng thường xuyên truy cập các kênh nào website, mạng xã hội, mua sắm tại cửa hàng, …

Phân nhóm theo hành vi khách hàng Khách hàng đang tìm kiếm thông tin gì, tìm kiếm sảm phẩm nào, cho mặt hàng nào vào giỏ hàng.

Phân nhóm theo nhu cầu Nhu cầu hiện tại và dự đoán nhu cầu tương lai của nhóm đối tượng khách hàng

Phân nhóm theo mức giá sẵn sàng chi trả Nhóm khách hàng thường chi tiêu bao nhiêu hoặc sẵn sàng chi trả bao nhiêu cho các sản phẩm/dịch vụ của khách hàng

Bên cạnh những cách thức chia nhóm khách hàng kể trên, bạn có thể chia theo nhiều phương thức khác.

Để tham khảo những cách thức phân nhóm khách hàng khác bạn có thể tham khảo bài viết: Bật mí chiến lược phân nhóm khách hàng cũ cho doanh nghiệp TMĐT.

Các nền tảng Marketing Automation hỗ trợ phân nhóm khách hàng tự động như thế nào?

Thời đại tự động hóa tiếp thị trở thành xu hướng, việc thực hiện các quy trình tiếp thị trong hoạt động kinh doanh trở nên dễ dàng nhờ áp dụng tự động hóa, trong đó có Phân nhóm khách hàng.

GAPONE là nền tảng Omni-Channel Marketing Automation, đương nhiên các thao tác phân nhóm khách hàng cũng được chúng tôi phát triển và cập nhật tính năng thường xuyên, đảm bảo việc triển khai các chiến dịch tiếp thị diễn ra trơn tru.

Tính năng Phân nhóm khách hàng của nền tảng GAPONE cho phép bạn:

  • Tạo phân nhóm khách hàng mới ngay trên hệ thống
  • Phân nhóm khách hàng tự động dựa theo 2 dữ liệu lọc bao gồm: Thuộc tính khách hàng và Sự kiện khách hàng thực hiện.
  • Tự động lưu nhóm khách hàng theo nhóm khách hàng được tạo sẵn trên hệ thống của Haravan (phù hợp với tất cả các doanh nghiệp kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Sendo, …)
  • Tự động thu thập thông tin và lưu thành phân nhóm khách hàng Zalo Follower riêng biệt
  • Các thông tin liên hệ của khách hàng điền vào Form thu Lead được tạo bằng tính năng Form Lead của GAPONE cũng được lưu trữ trong nhóm khách hàng riêng, thuận lợi trong việc kiểm soát dữ liệu khách hàng mới.

Kết luận

Mong rằng bài viết trên đây đã cung cấp đầy đủ thông tin mà bạn cần về Phân nhóm khách hàng tự động. Và nếu bạn và doanh nghiệp của mình đang tìm kiếm giải pháp Tiếp thị tự động, hãy tham khảo GAPONE – Nền tảng Omni-channel Marketing Automation của chúng tôi. Tìm hiểu thêm về nền tảng của chúng tôi tại website gapone.vn. Đăng ký ngay để có cơ hội trải nghiệm các tính năng tự động hóa của chúng tôi miễn phí trong 14 ngày

Leave a Reply

%d bloggers like this: