Blog

5 Cách Phân Loại Khách Hàng Điển Hình Năm 2023 – Hiệu Quả Tuyệt Vời Của Tự Động Hóa Trong Phân Loại Khách Hàng

Phân loại khách hàng

Phân nhóm khách hàng được biết đến là công đoạn không thể thiếu trong quy trình thiết lập chiến lược tiếp thị cho tất cả các doanh nghiệp từ nhỏ đến lớn. Đâu là những cách phân loại khách hàng hiệu quả nhất? Tự động hóa phân loại khách hàng là gì và chúng đem lại hiệu quả gì trong kinh doanh? Cùng GAPONE tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Phân loại khách hàng là gì? Mục đích của phân nhóm khách hàng

Khái niệm phân loại khách hàng

Phân nhóm khách hàng là phương pháp phân chia danh sách khách hàng của doanh nghiệp thành các nhóm nhỏ dựa trên các điểm tương đồng với nhau.

Mục tiêu của việc phân nhóm khách hàng chính là để nghiên cứu, phân tích sâu hơn về nhu cầu, hành vi của từng nhóm khách hàng. Từ đó, dễ dàng đào sâu tìm kiếm Insight và vạch ra định hướng chiến lược tiếp thị phù hợp hơn, cung cấp nhiều giá trị đến từng nhóm đối tượng khác nhau. Bên cạnh đó, thu hút khách hàng mới thông qua việc “chạm” đúng “điểm đau” của khách hàng. 

Dưới đây là 5 cách phân loại khách hàng điển hình nhất:

  1. Phân loại khách hàng theo các thông tin nhân khẩu học
  2. Phân loại khách hàng theo địa lý 
  3. Phân loại khách hàng theo tâm lý học
  4. Phân loại khách hàng theo tiềm năng 
  5. Phân loại khách hàng theo khả năng mua hàng 

Để tìm hiểu chi tiết hơn về các cách phân loại này, doanh nghiệp có thể tham khảo tại đây

Những lợi ích đến từ việc phân loại khách hàng 

Thông thường các doanh nghiệp sẽ triển khai các chiến dịch tiếp thị khác nhau dựa vào những nhóm đối tượng khác nhau. Đây là cách để các doanh nghiệp có thể cá nhân hóa nội dung tiếp thị. Để thực hiện điều này, doanh nghiệp cần hiểu rõ về đối tượng mình đang nhắm đến và phân nhóm khách hàng là “chất liệu” tiên quyết để xây dựng nên một bức chân dung khách hàng toàn diện và chuyên sâu.

Phân chia nhóm lớn thành nhiều nhóm nhỏ hơn

Bên cạnh đó, phân loại khách hàng còn nhằm mục đích:

  • Phục vụ nhu cầu quản lý cho doanh nghiệp. Dễ dàng hơn với việc kiểm soát các nhóm khách hàng nhỏ thay vì cả nhóm khách hàng lớn, tồn tại quá nhiều sự khác biệt
  • Đem lại cho khách hàng những thông tin thực sự hữu ích và phù hợp với nhu cầu thực tế – Nếu doanh nghiệp gửi đến cho khách hàng những thông tin giá trị thấp, việc bị bỏ qua và cho vào tin rác là dễ hiểu. 
  • Sử dụng hiệu quả những dữ liệu có được để hỗ trợ mục tiêu kinh doanh thực tế.

Nên bắt đầu phân loại khách hàng từ lúc nào?

Câu trả lời là ngay sau khi có thông tin khách hàng bạn đã nên phân loại các liên hệ này vào các nhóm thích hợp rồi. 

Điều này là bởi hoạt động phân loại khách hàng có liên quan mật thiết đến việc lên chiến lược tiếp thị và CSKH. Chính vì vậy, triển khai càng sớm thì kế hoạch đề ra càng chi tiết và hướng tới hiệu quả cao. 

Việc phân nhóm khách hàng cũng không đơn giản nếu thực hiện thủ công, bởi số lượng khách hàng của một doanh nghiệp là rất lớn. Chưa kể đến một khách hàng có thể nằm trong nhiều phân nhóm khách hàng khác nhau. Đó là lý do vì sao doanh nghiệp nên ứng dụng các nền tảng Marketing Automation trong quy trình kinh doanh của mình để hạn chế thời gian, công sức và nhân lực. Tham khảo thêm tại đây

5 Cách phân loại khách hàng điển hình hiện nay 

1. Phân loại khách hàng theo các thông tin nhân khẩu học

Phân loại theo nhân khẩu học

Dựa vào các đặc điểm nhân khẩu học như độ tuổi, giới tính, điều kiện kinh tế, dân tộc và nghề nghiệp, doanh nghiệp có thể phân loại khách hàng để cung ứng cho từng nhóm những sản phẩm/ dịch vụ phù hợp hơn. Ví dụ, giữa khách hàng nữ và khách hàng nam thường sẽ có những nhu cầu và sở thích khác nhau. Bên cạnh đó, điều kiện kinh tế khác nhau sẽ quyết định rất nhiều đến khả năng mua hàng dựa trên giá cả và giá trị. 

Đây là cách phân loại khách hàng được các doanh nghiệp bán lẻ ứng dụng rất nhiều. Điều này là bởi, các doanh nghiệp bán lẻ, đặc biệt là thuộc ngành thời trang, mỹ phẩm, gia dụng,… các mặt hàng thường rất đa dạng, nhiều mẫu mã, chủng loại khác nhau. Tuy nhiên, không phải mặt hàng nào cũng phù hợp với tất cả các khách hàng. 

2. Phân loại khách hàng theo địa lý

Phân loại theo địa lý

Phân loại khách hàng theo địa lý giúp doanh nghiệp tối ưu được hai đặc điểm sau:

  • Cung cấp sản phẩm đúng Insight khách hàng – Khách hàng ở từng vùng miền, tỉnh thành khác nhau sẽ có những nhu cầu và đặc điểm tiêu dùng khác nhau. 
  • Tối ưu trải nghiệm khách hàng khi doanh nghiệp có thể tư vấn, CSKH và cung ứng sản phẩm/ dịch vụ tốt nhất khi nắm rõ đặc điểm địa lý của từng nhóm.

3. Phân loại khách hàng theo tâm lý học

Phân loại theo tâm lý

Trong danh sách khách hàng của doanh nghiệp, có khách hàng ưa chuộng hình thức, có khách hàng chỉ canh đến khuyến mãi mới mua. Bên cạnh đó, có những khách hàng mua vì thực sự cần, có những khách hàng mua vì dịch vụ sản phẩm tốt, yêu quý thương hiệu, chạy theo trend,… 

Tâm lý là yếu tố có ảnh hưởng rất lớn đến quyết định mua của khách hàng. Chính vì vậy, việc nắm rõ và phân loại khách hàng theo các nhóm này sẽ giúp doanh nghiệp thấu hiểu và dễ dàng “chiều chuộng” khách hàng hơn. 

4. Phân loại khách hàng theo tiềm năng

Phân loại theo tiềm năng

Khi phân loại khách hàng theo tiềm năng, doanh nghiệp sẽ có 3 nhóm. Cụ thể:

  • Khách hàng mới: Đây là những khách hàng đang trong giai đoạn tiếp cận và chưa mua hàng của doanh nghiệp. Đối với khách hàng này, doanh nghiệp cần tập trung kỹ vào giai đoạn Consideration (Cân nhắc) trên hành trình khách hàng.
  • Khách hàng hiện tại: Đây chính là đối tượng mà doanh nghiệp cần đặc biệt tập trung, chăm sóc thật tốt để chuyển đổi họ thành khách hàng trung thành. Bởi lẽ họ là những người đã trải nghiệm dịch vụ/ sản phẩm của doanh nghiệp và có khả năng cao sẽ mua lại. 
  • Khách hàng cũ: Đây chính là nhóm khách hàng đã rời bỏ doanh nghiệp. Họ đã mua hàng nhưng rất lâu rồi không quay lại hoặc cũng có thể chưa mua hàng nhưng dữ liệu về họ đã quá cũ, liên hệ nhiều nhưng không có kết quả. Xác định được nhóm khách hàng này sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được rất nhiều chi phí. 

5. Phân loại khách hàng theo khả năng mua hàng 

Phân loại theo khả năng mua hàng

Có những khách hàng chỉ mua một sản phẩm đơn lẻ và ít khi mua lại. Cũng có những khách hàng mua sỉ với tần suất quay lại liên tục. Doanh nghiệp cần chia rõ các loại khách hàng này để từ đó lên chiến lược chi tiết hơn. Điều này giúp doanh nghiệp xác định được rõ nên đầu tư tiếp thị cho đối tượng nào hơn, thậm chí xác định được chính xác thời gian nên thực hiện tiếp thị lại. 

Tự động hóa phân loại khách hàng đem lại hiệu quả kinh doanh như thế nào cho doanh nghiệp?

Thời đại tự động hóa tiếp thị trở thành xu hướng, việc thực hiện các quy trình tiếp thị trong hoạt động kinh doanh trở nên dễ dàng nhờ áp dụng tự động hóa, trong đó có Phân loại khách hàng.

GAPONE Sở hữu tính năng phân nhóm khách hàng theo điều kiện tùy chỉnh trong đó: 

  • Input: Tích hợp và tracking đa kênh để có được đa dạng các thuộc tính khách hàng, giúp việc phân nhóm đơn giản, chi tiết, đánh sâu vào nhu cầu thầm kín của khách hàng và mang lại hiệu quả kinh doanh vượt trội hơn.
  • Output: Bảng số liệu, báo cáo hiệu quả mua sắm của khách hàng trên các kênh, thói quen mua sắm và dự đoán xu hướng kinh doanh đang lên của thị trường và đối tượng khách hàng mục tiêu. 
  • Bên cạnh đó còn xây dựng hành trình khách hàng chi tiết và toàn diện cho doanh nghiệp. Kết hợp với đó là hệ thống tự động hóa các luồng gửi tin. 

Tự động hóa phân loại khách hàng

Kết luận

Mong rằng bài viết trên đây đã cung cấp đầy đủ thông tin mà bạn cần về Phân loại khách hàng tự động. Nếu doanh nghiệp đang tìm kiếm giải pháp Phân loại khách hàng, hãy tham khảo GAPONE và bộ giải pháp Growth Zalo Solution của chúng tôi. Đăng ký ngay để được tư vấn bởi các chuyên gia hàng đầu và trải nghiệm dùng thử miễn phí.

Leave a Reply

Discover more from GapOne

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading