Blog

Gửi Tin Nhắn Hàng Loạt Tự Động Thông Qua Zalo API

Gửi tin nhắn hàng loạt tự động qua Zalo API

Zalo ZNS, Zalo OA, gửi tin nhắn hàng loạt tự động trên Zalo,… Tất cả những thuật ngữ này hẳn đã quá quen thuộc với những doanh nghiệp nào đã, đang và sắp có ý định đánh chiếm “miền đất hứa” Zalo. Tất cả những tính năng tuyệt vời đó đều được hoạt động dựa trên nền tảng Zalo API. Vậy Zalo API là gì? Doanh nghiệp cần biết gì về Zalo API để khai phá toàn bộ sức mạnh của nền tảng này? Cùng GAPONE tìm hiểu chi tiết trong bài viết này nhé!

Tìm hiểu tổng quát về Zalo API

API là gì?

Application Programming Interface hay còn được biết đến với tên gọi ngắn gọn hơn là API, có nghĩa là giao diện lập trình ứng dụng. 

Application Programming Interface
API không phải một ngôn ngữ lập trình!

Hiểu đơn giản, API đóng vai trò là một bên trung gian cho phép giao tiếp giữa một ứng dụng này và ứng dụng khác bởi các lệnh đơn giản. API có khả năng truy xuất đến một tập các hàm đã được các bên phần mềm cung cấp trước đó. Nhờ đó, nó có thể trao đổi dữ liệu giữa các bên khác nhau. 

Zalo API là gì?

Như đã nói ở trên, API cho phép kết nối các ứng dụng với nhau. Đối với Zalo API, sự kết nối này sẽ diễn ra giữa doanh nghiệp sử dụng Zalo API và các khách hàng cá nhân, các khách hàng doanh nghiệp thông qua các lệnh đã được viết sẵn. 

Với Zalo API, doanh nghiệp có thể kết nối với khách hàng thông qua các bài đăng, tin nhắn, trang OA chính thức của doanh nghiệp, chatbot tự động, hoạt động bán hàng. Từ đó, doanh nghiệp dễ dàng thu thập và tìm hiểu rõ hơn về đối tượng khách hàng của mình. Các chiến dịch, hoạt động tiếp cận và chăm sóc khách hàng cũng sẽ được tăng tỷ lệ thành công.  

Những ưu điểm của Zalo API 

  • Zalo API có thể kết nối bằng tất cả các ngôn ngữ lập trình. Một vài ngôn ngữ lập trình phổ biến là C#, Python, C++, Java, PHP,…
  • Trong các giao dịch sử dụng API, giao tiếp hai chiều phải được xác nhận. Nhờ vậy thông tin rất đang tin cậy.
  • Zalo API là công cụ mã nguồn mở, chỉ cần Internet, việc kết nối vô cùng đơn giản.
  • Cấu hình đơn giản, thân thiện với người dùng. 
  • Đảm bảo tính nhanh chóng cho doanh nghiệp trong hoạt động chăm sóc khách hàng. 

Các loại Zalo API doanh nghiệp cần nắm vững

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong việc kết nối với khách hàng, Zalo API cập nhật nhiều loại hình con khác nhau. Đến thời điểm hiện tại, đã có 5 loại API tất cả. 

1. ZNS API

ZNS API là viết tắt của Zalo Notification Service API. Đây là loại API cho phép doanh nghiệp quản lý các hoạt động của ZNS (Gửi tin nhắn chăm sóc khách hàng) bao gồm thiết lập, phân loại, sắp xếp các mẫu thông báo trên tài khoản OA, kết nối với khách hàng bằng số điện thoại mà họ sử dụng để đăng ký Zalo. 

ZNS API có sự tùy biến linh hoạt nhằm phục vụ nhu cầu sử dụng của các ngành nghề, lĩnh vực khác nhau như ZNS quan hệ tài chính, giao dịch mua bán, biến động số dư tài khoản,…

ZNS API
ZNS API được sử dụng phổ biến và quen thuộc nhất.

Cụ thể về 2 nhóm tác vụ chính của ZNS API:

  • Gửi thông báo ZNS: Gửi thông báo ZNS, thông báo ZNS sử dụng development mode, nội dung được mã hóa (sử dụng hệ mã hóa RSA)
  • Truy xuất thông tin: Lấy thông tin trạng thái thông báo ZNS, quota thông báo ZNS, loại nội dung ZNS được phép gửi. Lấy thông tin danh sách, chi tiết, dữ liệu mẫu của template. Lấy thông tin đánh giá của khách hàng, chất lượng gửi ZNS hiện tại của OA.

Xem thêm: 1 Phút Về Zalo ZNS Và Các Mẫu ZNS Người Dùng Nên Biết

2. Article API

Loại hình API này cho phép doanh nghiệp đồng bộ hóa và truy cập vào các bài viết được đăng trên nền tảng Zalo OA của doanh nghiệp. 

Các tính năng của Article API là:

  • Tạo bài viết mới, xem chi tiết và chỉnh sửa các bài viết trước đó.
  • Hỗ trợ tải lên các Video và hình ảnh, giúp bài viết thu hút và đem lại hiệu quả truyền thông tốt hơn. 

3. OA API

OA API là viết tắt của Official Account API, đây là loại hình API được sinh ra nhằm giúp người dùng OA có thể tương tác và quản lý người dùng Zalo. 

Cụ thể về 6 nhóm quyền mà doanh nghiệp có được khi sử dụng OA API:

  • Quyền gửi tin và thông báo qua OA dưới nhiều hình thức, bao gồm cả file đa phương tiện (Ảnh, video, Gif, tập tin,…) và cho phép truy xuất số quota. 
  • Quyền quản lý tin nhắn người quan tâm bao gồm xem lại tin nhắn, lấy danh sách và chi tiết các cuộc hội thoại với khách hàng. 
  • Quyền quản lý thông tin OA.
  • Quyền quản lý Ads cho phép doanh nghiệp lấy dữ liệu khách hàng tiềm năng từ Zalo Form. 
  • Quyền quản lý bài viết.
  • Quyền quản lý cửa hàng, đơn hàng.

4. Social API

Social API là loại hình khác biệt nhất trong cả 5, bởi hình thức tương tác dưới tư cách Zalo cá nhân. Đây là cách quản lý đăng nhập tài khoản hiệu quả nhất trên nền tảng Zalo. 

Điểm mạnh của loại hình này chính là khả năng hỗ trợ xây dựng thương hiệu cá nhân thông qua các tính năng như quản lý dữ liệu cá nhân, đăng nhật ký Zalo, gửi tin nhắn dưới tư cách Zalo User. 

5. Shop API

Đúng như cái tên của nó, Shop API là một hình thức mà Zalo tạo ra nhằm cung cấp cho doanh nghiệp một cách thức để truy cập dữ liệu của hàng trên Zalo Shop. Điều này được thực hiện thông qua một số tính năng sau đây:

  • Lấy danh sách các loại sản phẩm dùng trên Zalo Shop.
  • Lấy danh sách các danh mục do Shop tự tạo.
  • Upload hình minh họa cho sản phẩm.
  • Tạo, cập nhật, đồng bộ thông tin sản phẩm nhanh chóng lên Zalo Shop.
  • Lấy thông tin đơn hàng ngay khi mới được thiết lập.
Application Programming Interface Shop
API Shop là loại hình mới nhất trọng chuỗi Zalo API.

Ứng dụng Zalo API để gửi tin nhắn hàng loạt tự động

Trong tất cả các ứng dụng của Zalo API, “gửi tin nhắn hàng loạt tự động” là từ khóa được nhắc đến nhiều nhất. Lợi ích về mặt tiết kiệm thời gian, đồng bộ hóa, chuyên nghiệp và hiệu quả của ứng dụng này là những lý do hàng đầu giải thích cho mong muốn sử dụng Zalo API của các doanh nghiệp. 

Cần nắm rõ ở đây, gửi tin nhắn hàng loạt hiệu quả không đồng nghĩa với việc gửi một tin nhắn y hệt cho toàn bộ khách hàng. Sự hiệu quả chỉ thể hiện khi tệp khách hàng của doanh nghiệp được phân nhóm, các tin nhắn được cá nhân hóa và chuyển tới từng đối tượng phù hợp. 

Gửi tin nhắn hàng loạt tự động với Zalo API
Tính năng gửi tin nhắn hàng loạt tự động được nhiều doanh nghiệp chú ý tới.

Mỗi ngôn ngữ lập trình sẽ có một cách tích hợp khác nhau, điều này phụ thuộc rất lớn vào lập trình viên. Dưới đây là các bước tổng cơ bản để gửi tin nhắn hàng loạt tự động với Zalo API:

Bước 1: Liên kết với Zalo OA.

Bước 2: Đăng ký sử dụng API – Zalo Official Account.

Bước 3: Tiến hành lấy một số thông tin để lập trình cho hành động gửi tin nhắn.

Bước 4: Lập trình một số yếu tố liên khác.

Bước 5: Tiến hành gửi tin nhắn hàng loạt tự động thông qua Zalo API.

Bước 6: Tải về Project Code mẫu gửi tin nhắn đến khách hàng quan tâm Zalo OA.

Xem thêm: Tất Cả Các Tính Năng Gửi Tin Trên Zalo Doanh Nghiệp Có Thể Ứng Dụng Để Lôi Kéo Và Giữ Chân Khách Hàng

Những điều cần biết trước khi triển khai Zalo API 

Zalo API đem lại cho doanh nghiệp rất nhiều lợi thế trong kinh doanh. Tuy nhiên, trước khi tiến hành triển khai sử dụng API Zalo, doanh nghiệp cần chú ý đến những điều sau:

  • Không nhất thiết cần có API để gửi tin nhắn. Nếu chỉ gửi tin nhắn thông thường, API là không cần thiết. Tuy nhiên, đây là cách làm thủ công, rất tốn thời gian, công sức và không đem lại hiệu quả kinh doanh. 
  • Nếu muốn nhắn tin bằng API Zalo, doanh nghiệp cần phải có tài khoản Zalo OA.
  • Để khởi tạo, phát triển, vận hành và chỉnh sửa, API Zalo nói riêng và API nói chung đòi hỏi những kiến thức rất chuyên sâu.
  • Có thể gặp vấn đề bảo mật nếu hệ thống bị tấn công. 
Những điều cần biết trước khi dùng Zalo API
Doanh nghiệp nên cân nhắc lựa chọn bên thứ 3 uy tín và chất lượng.

Chính vì vậy, để triển khai sử dụng Zalo API, doanh nghiệp cần thiết phải có đội ngũ lập trình viên chuyên nghiệp hoặc sử dụng dịch vụ của một bên thứ 3 uy tín. 

GAPONE – Hỗ trợ gửi tin nhắn hàng loạt tự động, cam kết hiệu quả thông qua Zalo API và bộ công cụ tăng trưởng kênh Zalo 

GAPONE được biết đến là TOP 1 nền tảng cung cấp giải pháp tiếp thị đa kênh tự động. Đặc biệt hơn khi GAPONE dành riêng một phần tâm huyết của mình để xây dựng bộ công cụ phát triển Zalo với mong muốn hỗ trợ doanh nghiệp Việt trong công cuộc chăm sóc khách hàng. 

GAPONE bộ công cụ tăng trưởng kênh Zalo

Bộ công cụ tăng trưởng kênh Zalo không chỉ cam kết hiệu quả hoạt động gửi tin nhắn hàng loạt tự động thông qua Zalo API mà còn đem đến cho khách hàng nhiều dịch vụ khác như thu thập dữ liệu, phân tích và phân đoạn khách hàng mục tiêu, tối ưu hành trình gửi tin,… nhằm tăng trưởng toàn diện 4 mặt là Marketing, bán hàng, trải nghiệm khách hàng mới, chăm sóc khách hàng cũ. 

Liên hệ ngay với GAPONE tại đây để nhận được tư vấn chiến lược đánh chiếm “mảnh đất vàng” Zalo bởi các chuyên gia của chúng tôi.

 

Leave a Reply

%d bloggers like this: