Blog

1 Phút Về Zalo ZNS Và Các Mẫu ZNS Người Dùng Nên Biết

1 phút tìm hiểu về Zalo ZNS và các mẫu ZNS thông dụng

Được đánh giá là “mảnh đất màu mỡ” dành cho doanh nghiệp, Zalo ZNS được ứng dụng phổ biến trong các hình thức tiếp thị và đem lại nhiều hiệu quả đáng kinh ngạc. Muốn thành công thì phải hiểu rõ, hãy dành ra 1 phút cùng GAPONE để hiểu trọn vẹn về Zalo ZNS và các mẫu ZNS người dùng nên biết. 

Tổng quan về tin nhắn Zalo ZNS

Zalo ZNS là một dịch vụ được tích hợp trong bộ công cụ của Zalo OA. Chính vì vậy, trước khi đi vào tìm hiểu về Zalo ZNS, hãy cùng GAPONE trả lời câu hỏi: “Zalo OA là gì?”

Zalo OA là gì?

Zalo OA là viết tắt của Zalo Official Account. Đây là tài khoản chính thức được Zalo cho ra đời nhằm phục vụ mục đích kinh doanh và truyền thông dành riêng cho các doanh nghiệp, nhãn hàng, tổ chức và cộng đồng trên Zalo. Với nền tảng là một ứng dụng cho phép tương tác người với người, Zalo OA tạo ra một môi trường thuận lợi để doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Thông qua đó, độ nhận diện thương hiệu và sự uy tín của doanh nghiệp được nâng cao.

Zalo OA là gì?
Zalo OA sinh ra dành riêng cho các doanh nghiệp.

Hiện tại, Zalo OA đang cung cấp 3 loại hình tài khoản, mỗi loại sẽ có những tính năng và quyền lợi khác nhau. Cụ thể:

  • Tài khoản OA Doanh nghiệp: Đây là tài khoản dành riêng cho các doanh nghiệp có nhu cầu kinh doanh sản phẩm/ dịch vụ của mình trên Zalo. Chính vì vậy, các tính năng như tương tác, đăng bán, quảng cáo,… của loại hình này sẽ được mở tối đa. 
  • Tài khoản OA Nội dung: Tài khoản này phù hợp nhất với những doanh nghiệp, tổ chức thuần chia sẻ nội dung, xây dựng thương hiệu và không có ý định kinh doanh trên nền tảng Zalo. 
  • Tài khoản cơ quan nhà nước: Đây là tài khoản dành riêng cho các cơ quan nhà nước và các tổ chức có liên quan đến chính phủ. 

Tin nhắn Zalo ZNS là gì?

Zalo ZNS là một hình thức gửi tin nhắn chủ động, nhằm mục đích chăm sóc khách hàng trên nền tảng Zalo. Như đã đề cập ở trên, đây là dịch vụ được tích hợp trong bộ giải pháp dành cho cho doanh nghiệp mang tên Zalo OA. 

Zalo ZNS gửi tin nhắn cho khách hàng thông qua hệ thống Zalo API mở, được kết nối đến các máy chủ (Cụ thể ở đây là các số điện thoại được liên kết với khách hàng). Phương thức truyền tin mở như vậy giúp cho Zalo dễ dàng tương thích với công nghệ hạ tầng của bất cứ quy mô doanh nghiệp nào từ doanh nghiệp lớn, SME cho đến Startup. 

ZNS là gì?
ZNS là gì? ZNS là hình thức chăm sóc khách hàng không thể bỏ qua.

Xem thêm: Tất Cả Các Tính Năng Gửi Tin Trên Zalo Doanh Nghiệp Có Thể Ứng Dụng Để Lôi Kéo Và Giữ Chân Khách Hàng

Các lợi ích của tin nhắn Zalo ZNS

Ra đời với mục đích hỗ trợ các doanh nghiệp chăm sóc khách hàng, hình thức này được tạo ra với những ưu điểm vượt trội và mục tiêu thay thế phương pháp chăm sóc khách hàng thông qua tin nhắn truyền thống (SMS). Dưới đây là một số ứng dụng ZNS cung cấp cho doanh nghiệp:

  • Gửi tin nhắn chăm sóc khách hàng.
  • Thiết kế nội dung, tạo mẫu ZNS thuận tiện.
  • Báo cáo số liệu, kết quả và chất lượng gửi tin.
  • Phân loại và lọc các tin ZNS theo các tiêu chí nhất định. 

Phân biệt ZNS và Zalo Ads

Zalo Ads là hệ thống chạy quảng cáo dành cho doanh nghiệp trên nền tảng Zalo. Dịch vụ này cho phép các doanh nghiệp tự thiết lập mục tiêu và tiếp cận đến hàng loạt khách hàng.

Cả ZNS và Zalo Ads đều là những công cụ được phát triển bởi Zalo và tích hợp trong hệ thống của Zalo OA, đó là lý do nhiều doanh nghiệp chưa phân biệt được sự khác nhau giữa hai công cụ này. 

Mặc dù ZNS và Zalo Ads đều là những dịch vụ giúp tăng tương tác giữa doanh nghiệp và khách hàng. Tuy nhiên, giữa chúng vẫn có những điểm khác biệt bởi mục đích được tạo ra là khác nhau. Trong khi Zalo Ads có nhiệm vụ thu hút khách hàng thì ZNS lại tập trung vào giai đoạn xây dựng sự trung thành. 

ZNS và Zalo Ads khác gì nhau?
Doanh nghiệp cần phân biệt rõ ZNS và Zalo Ads.

Doanh nghiệp có thể dựa vào những tiêu chí dưới đây để phân biệt:

1.Khách hàng mục tiêu

ZNS có nhiệm vụ chăm sóc khách hàng, chính vì vậy, công cụ này sẽ tập trung trực tiếp vào những khách hàng đã và đang sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp. Trong một vài trường hợp, ZNS còn nhắm đến những khách hàng mới nhưng phải đảm bảo yếu tố tiềm năng trong tương lai. Mục đích chính khi nhắm đến những đối tượng này chính là giữ chân và duy trì sự hài lòng, phát triển mức độ trung thành ở phía khách hàng.   

Trong khi đó, khách hàng mục tiêu của Zalo Ads lại rộng hơn. Bất cứ khách hàng nào cũng sẽ nằm trong phạm vi quảng cáo của doanh nghiệp. Chính vì vậy, dịch vụ này cho phép người dùng thiết lập các thông tin nhằm phân nhóm khách hàng. Thông qua đó, đảm bảo quảng cáo sẽ xuất hiện với đúng khách hàng mục tiêu và là tiền đề cho sự tăng trưởng về doanh số.

2. Chi phí đầu tư

Zalo Ads tính mức phí phụ thuộc vào CPC (Lượt click vào quảng cáo) và cách đặt giá thầu trong chiến dịch của doanh nghiệp. Tuy nhiên, ZNS lại tính chi phí phụ thuộc vào số lượng tin nhắn doanh nghiệp gửi đi. Đặc biệt, doanh nghiệp sẽ chỉ mất chi phí khi tin nhắn đó được gửi thành công trong một phạm vi thời gian nhất định. Nếu có lỗi trong quá trình gửi tin, doanh nghiệp sẽ không mất bất kỳ chi phí nào. 

3. Điều kiện gửi tin

ZNS đòi hỏi rất cao ở độ uy tín của doanh nghiệp. Chính vì vậy, nội dung của các tin nhắn ZNS sẽ bị kiểm duyệt khắt khe hơn để đảm bảo không phải tin spam, tin rác hay những thông tin có thể gây khó chịu và làm ảnh hưởng đến khách hàng. 

Để hoạt động ZNS, doanh nghiệp phải đăng ký ứng dụng và truy xuất bảo mật. Trong khi đó, Zalo Ads lại không yêu cầu những tiêu chí này. Về cơ bản, việc chạy một chiến dịch Zalo Ads có phần đơn giản và bớt khắt khe hơn. 

5 lý do nên sử dụng ZNS

  • Nội dung đa dạng, cá nhân hóa linh hoạt

Không chỉ là những dòng tin nhắn thuần chữ viết khô khan, ZNS cung cấp cho doanh nghiệp rất nhiều tiện ích nhằm hỗ trợ trong việc truyền tải trọn vẹn thông điệp đến khách hàng. Khi gửi tin nhắn ZNS, người dùng có thể tùy biến và thêm vào một số yếu tố bổ trợ sau:

  • Nhóm hỗ trợ trình bày: Bảng, biểu đồ, hình ảnh,…
  • Nhóm hỗ trợ chuyển đổi tương tác khách hàng: CTA, đường dẫn truy cập, nút gọi điện nhanh,…
  • Nhóm hỗ trợ tăng độ nhận diện thương hiệu: đính kèm logo thương hiệu.

Ngoài ra, sẽ có những mẫu tin nhắn mà doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng nhiều lần. ZNS hỗ trợ người dùng trong việc cho phép tạo mẫu sẵn, giúp tiết kiệm thời gian soạn tin và truyền tải đến khách hàng. Doanh nghiệp có thể tự thiết kế những mẫu này hoặc sử dụng dịch vụ thiết kế mẫu của một bên thứ 3. Một số mẫu ZNS phổ biến sẽ được GAPONE đề cập ngay trong bài viết này tại đây

Tiết kiệm chi phí

Có hai ưu điểm về chi phí mà tin nhắn ZNS mang lại, doanh nghiệp cần đặc biệt chú ý. Đầu tiên, chi phí cho các loại hình dịch vụ nhắn tin trên Zalo nói chung đều hấp dẫn hơn so với các nền tảng khác. Theo thống kê, gửi tin trên Zalo có mức chi phí tiết kiệm gấp 4 lần so với trên các nền tảng khác (Cụ thể 250đ/ tin), ví dụ như SMS. 

Bên cạnh đó, ZNS chỉ tính phí những lệnh đã được gửi đi thành công và không phát sinh thêm phụ phí. Toàn bộ chi phí đầu tư đều được công khai minh bạch, rõ ràng với bên doanh nghiệp. 

  • Tiếp cận chủ động, tương tác hai chiều

Zalo ZNS ghi điểm trong việc giúp doanh nghiệp gửi thông báo tới khách hàng một cách chủ động, đơn giản và nhanh chóng. Theo báo cáo, tỷ lệ gửi tin sau 1 giây là 100% và có đến 90% tin nhắn nhận được chỉ sau 5s. Đây cũng chính là những con số cho thấy tiềm năng tiếp thị của nền tảng này. Đặc biệt, ZNS cho phép doanh nghiệp gửi tin mà không đòi hỏi khách hàng phải follow OA trước. 

Điểm đặc biệt mà chỉ ZNS mới có thể mang lại đó chính là khả năng tương tác 2 chiều. Trong trường hợp khách hàng quan tâm và mong muốn tìm hiểu sâu hơn về thông tin được nhận, họ hoàn toàn có thể phản hồi lại tin nhắn. Từ đó, doanh nghiệp và khách hàng có thể trao đổi qua lại để hiểu hơn về dịch vụ/ sản phẩm cũng như nhu cầu của đối phương. Đây chính là tiền đề để doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ sâu sắc với khách hàng thông qua các luồng tin nhắn qua lại. 

  • Tệp khách hàng phủ rộng khắp Việt Nam

So với các ứng dụng hỗ trợ kết nối nội địa, Zalo chiếm vị trí thượng phong. Ngay cả khi so sánh với các nền tảng quốc tế, ứng dụng này vẫn ghi điểm khi có thể đem lại một tệp khách hàng chất lượng hơn đa số các kênh mạng xã hội khác. Điều này là bởi số lượng người sử dụng Zalo ở Việt Nam rất là lớn. Bên cạnh đó, theo quy định của nền tảng này, mỗi một số điện thoại chỉ được đăng ký duy nhất một tài khoản. Do đó, lượng tài khoản ảo sẽ vô cùng ít. Với lợi thế là một ứng dụng Việt, dành cho người Việt, các doanh nghiệp chắc chắn không nên bỏ qua dịch vụ ZNS trên nền tảng này.

Lý do nên dùng ZNS
Tệp khách hàng phủ rộng và chất lượng là ưu điểm của ZNS.
  • Theo dõi dễ dàng, đo lường hiệu quả

Zalo báo cáo các thông tin liên quan đến xử lý lệnh theo ngày vô cùng nhanh chóng. Đồng thời, nền tảng này cũng cho phép doanh nghiệp chuyển đổi tương tác của khách hàng thông qua các nút CTA, đường liên kết trỏ về trang web, Social Media,…

Tất cả các thông tin đều được thông báo theo số liệu rõ ràng, dễ dàng truy xuất theo các mốc thời gian. Trong trường hợp có lệnh lỗi, ZNS sẽ ngay lập tức báo cáo lý do lỗi lệnh xảy ra. Thông qua đó, doanh nghiệp có thể dễ dàng kiểm soát và khắc phục các vấn đề kịp thời. 

Các mẫu ZNS người dùng nên biết

Việc tạo mẫu ZNS không chỉ giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian gửi tin mà còn giúp đồng bộ về mặt hình thức, nội dung, xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp hơn trong mắt khách hàng. Dịch vụ ZNS có bao gồm cả tính năng tạo mẫu thủ công hoặc doanh nghiệp cũng có thể kết nối với một bên thứ 3. Dưới đây là các mẫu ZNS người dùng nên biết.

Mẫu ZNS
ZNS cho phép doanh nghiệp thiết kế mẫu tiện lợi.

Mẫu ZNS chào mừng

Khi có khách hàng truy cập vào trang Zalo OA của bạn hoặc để lại một dấu hiệu quan tâm nào đó, doanh nghiệp có thể ngay lập tức gửi một mẫu ZNS nhằm thu hút sự chú ý. Những mẫu ZNS này nên bao gồm lần lượt là lời cảm ơn, chào mừng, thông tin tóm tắt về doanh nghiệp và không thể quên CTA (Call to action) để kêu gọi khách hàng hành động.

Mẫu ZNS chào mừng

Mẫu ZNS xác nhận đơn hàng, thông báo hành trình đơn hàng 

Ngay sau khi đặt hàng và xuyên suốt quá trình mua hàng, khách hàng luôn quan tâm và có nhu cầu biết về những thông tin xoay quanh hóa đơn của mình như: người bán đã nhận được thông tin đặt hàng chưa, đơn hàng đang đi đến đâu, ở kho nào, hàng đã được giao tới nhà hay chưa, bao giờ thì đơn hàng tới nơi,…. Nhằm đáp ứng nhu cầu thông tin đó, doanh nghiệp nên tạo dựng bộ mẫu ZNS xác nhận đơn hàng và theo dõi hành trình đơn hàng. 

Mẫu ZNS xác nhận đơn hàng

Mẫu ZNS khảo sát ý kiến khách hàng

Chăm sóc khách hàng sau bán là một bước vô cùng quan trọng để giữ chân khách hàng nhưng thường xuyên bị bỏ qua. Trong số các mẫu ZNS chăm sóc khách hàng, mẫu ZNS khảo sát ý kiến khách hàng được sử dụng phổ biến nhất. Khảo sát ý kiến khách hàng không chỉ giúp khách hàng bày tỏ quan điểm của mình về sản phẩm, các dịch vụ xoay quanh và trải nghiệm xuyên suốt quá trình mở sản phẩm. Đây cũng chính là cơ hội để doanh nghiệp thu nhận những đóng góp cả tiêu cực lẫn tích cực để điều chỉnh và phát triển dịch vụ mỗi ngày. Nếu doanh nghiệp muốn thúc đẩy tương tác với khách hàng, đây là một mẫu ZNS cần phải có. 

Mẫu ZNS khảo sát ý kiến khách hàng

Mẫu ZNS tri ân 

Hiện tại, nhiều doanh nghiệp sử dụng chương trình khách hàng thân thiết như một phương pháp thu hút và giữ chân khách hàng. Một số doanh nghiệp sẽ xây dựng các các hạng mức khách hàng dựa theo số lượng đơn hàng đã mua, thời gian và mức độ gắn bó với sản phẩm và dịch vụ của công ty. Khi khách hàng đạt một mức hạng nào đó, doanh nghiệp sẽ cần gửi một tin nhắn để thông báo tới khách hàng, đây được gọi là tin nhắn tri ân. Một mẫu ZNS tri ân thường bao gồm lời cảm ơn, thông tin khách hàng, chi tiết về lần thăng hạng tiếp theo.    

Mẫu ZNS tri ân

Mẫu ZNS chúc mừng sự kiện

Trong năm sẽ có rất nhiều sự kiện quan trọng mà doanh nghiệp cần gửi lời chúc mừng, thông báo nghỉ, lời cảm ơn,… đến khách hàng. Điển hình nhất có thể kể đến như các ngày lễ tết hoặc sinh nhật của khách hàng. Việc gửi ZNS vào những ngày này chính là một hình thức “nhắc lại” để khách hàng ghi nhớ và có tình cảm hơn với doanh nghiệp. 

Mẫu ZNS chúc mừng sự kiện

Đọc thêm: Các loại tin nhắn Zalo để Marketing & CSKH hiệu quả mà doanh nghiệp không nên bỏ qua

Hướng dẫn sử dụng Zalo ZNS 

Cách sử dụng Zalo ZNS sẽ có một chút phức tạp đối với những doanh nghiệp lần đầu tiếp cận với nền tảng Zalo OA. Dễ hiểu nhất, doanh nghiệp sẽ có hai cách để sử dụng ZNS. Cụ thể:

  • Tự đăng ký, thiết lập và tự gửi tin (Bao gồm 9 bước triển khai)
  • Đăng ký và sử dụng thông qua một đại lý ủy quyền (Bao gồm 5 bước triển khai)

1. Các bước tự đăng ký và sử dụng Zalo ZNS

Bước 1: Đăng ký tài khoản Zalo Official Account (Zalo OA)

Bước 2: Xác thực tài khoản OA

Bước 3: Tạo ứng dụng truy cập API

Bước 4: Lấy access token

Bước 5: Kiểm tra lại kết nối giữa App & OA của bạn

Bước 6: Tạo tài khoản ZCA liên kết với OA và ứng dụng

Bước 7: Liên kết tài khoản OA xác thực với tài khoản ZCA có sẵn

Bước 8: Nạp tiền vào số dư tài khoản

Bước 9: Tạo mẫu tin và tiến hành gửi ZNS

2. Các bước đăng ký và sử dụng Zalo ZNS qua đại lý ủy quyền

Bước 1: Tạo tài khoản Zalo OA

Bước 2: Kết nối Zalo OA với GAPONE để có thể gửi tin ZNS

Bước 3: Xác thực tài khoản OA

Bước 4: Nạp tiền để gửi ZNS

Bước 5: Tạo mẫu tin và tiến hành gửi ZNS

Trong cả 2 cách được đề cập phía bên trên, rõ ràng việc hợp tác với một đại lý ủy quyền sẽ giúp doanh nghiệp rút ngắn thời gian và giải quyết toàn bộ những vấn đề khúc mắc trong quá trình sử dụng. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần cân nhắc thật kỹ để lựa chọn ra một đơn vị uy tín và chất lượng. GAPONE tự hào là một trong những sản phẩm tiên phong trong hoạt động tiếp thị và CSKH Zalo nói chung và Zalo ZNS nói riêng.

» Xem bài hướng dẫn sử dụng Zalo ZNS chi tiết tại đây.

GAPONE – Tích hợp ZNS trong mô hình tiếp thị đa kênh tự động thông qua bộ công cụ tăng trưởng kênh Zalo 

Đứng trước tiềm năng của Zalo ZNS, nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn GAPONE để nâng cao trải nghiệm khách hàng trên kênh Zalo. Từ đó, tăng trưởng đột phá trong doanh thu. GAPONE có thể làm được điều này là bởi:

  • Hỗ trợ doanh nghiệp tích hợp Zalo OA với GAPONE nhanh chóng, cực dễ dàng trong việc thiết lập, quản lý và hỗ trợ doanh nghiệp lấy tích vàng uy tín.
  • Bộ dịch vụ xây dựng hành trình khách hàng và tạo mẫu tin ZNS được chúng tôi “may đo” dành riêng cho từng doanh nghiệp, chuẩn định hướng kinh doanh, cá nhân hóa nội dung, tăng tỉ lệ mở tin. 
  • Được tư vấn chi tiết, hỗ trợ chỉnh sửa để dễ dàng vượt qua quy định kiểm soát ZNS nghiêm ngặt mà Zalo đề ra. 
  • Cài đặt gửi tin đơn giản, dễ dàng thiết lập đối tượng nhận tin và thời điểm chuyển tin.
  • Tự động chuyển kênh dự phòng nếu gửi ZNS không thành công thông qua tính năng Fall-back (Ưu tiên chuyển đổi những kênh miễn phí và giá rẻ trước, sau đó mới tự động chuyển kênh có chi phí cao hơn nếu kênh trước đó lỗi).
  • Ghi nhận các thông số gửi tin chính xác, nhanh chóng và biểu thị thông minh qua Dashboard dễ hiểu, dễ theo dõi.
  • Hệ thống liên tục được nâng cấp để giúp người dùng có trải nghiệm tốt hơn khi sử dụng phần mềm của chúng tôi. 

GAPONE cung cấp giải pháp ZNS

Zalo ZNS là một trong những công cụ tiếp thị và chăm sóc khách hàng hàng đầu dành cho các doanh nghiệp đang hoạt động tại thị trường Việt Nam. Chính vì vậy, triển khai kết hợp nền tảng này vào hệ thống là một trong những yếu tố tiên quyết nếu doanh nghiệp muốn cải thiện doanh số của mình.

Đăng ký dùng thử miễn phí

 

Leave a Reply

%d bloggers like this: