Blog

E-Email Marketing “Lợi Hại” Thế Nào? Các Loại E – Email Marketing Thường Gặp

Email Marketing thương mại điện tử

Đối với Email marketing thương mại điện tử (E-Email Marketing) cũng vậy, chúng là công cụ lôi kéo khách hàng đến hoặc quay trở lại với website và thúc đẩy họ ra quyết định mua sắm sản phẩm của các cửa hàng TMĐT. Nhưng nhìn tổng quan thì có quá nhiều doanh nghiệp Việt Nam chưa áp dụng cách thức tiếp thị qua email marketing trong hoạt động kinh doanh TMĐT của mình.

Chính vì thế mà trong bài viết này, chúng tôi sẽ một lần nữa khẳng định giá trị của tiếp thị bằng E-mail Marketing. Từ đó, các chủ shop có thể tự tin sử dụng phương pháp này để đẩy mạnh doanh thu và lợi nhuận trong hoạt động kinh doanh của mình.

Các loại E-Email Marketing – Email Marketing trong TMĐT

Chúng tôi chia Email Marketing thành 2 nhóm chính:

  • Email bản tin (Newsletters): Đây là mẫu email được thiết lập gửi vào mỗi tháng, mỗi tuần và mỗi ngày tới một danh sách khách hàng nhất định
  • Email kích hoạt (Triggered emails): Đây là các mẫu email được gửi dựa trên hành vi của khách hàng ví dụ như Email nhắc nhở giỏ hàng, email theo dõi đơn đặt hàng hay email up-cross sale.

Email bản tin (Newsletter Email)

Email bản tin mang tính chất cung cấp giá trị, thông tin và nội dung nhằm tương tác và duy trì mối quan hệ giữa khách hàng và doanh nghiệp. Từ đó, tạo hình ảnh thương hiệu ấn tượng trong tâm trí khách hàng đồng thời khai thác những ý tưởng marketing mới lạ hơn. Nó có thể là một bản tin về sự kiện ra mắt sản phẩm mới, hoặc thông báo về chương trình khuyến mãi lớn áp dụng cho tất cả đối tượng khách hàng, các bài blog nổi bật … Thông thường, email bản tin được gửi theo kiểu đồng loạt đến toàn bộ khách hàng hiện tại, hoặc gửi đến một danh sách khách hàng được lọc theo dữ liệu được tùy chỉnh.

Theo một báo cáo về email bản tin của Klaviyo vào năm 2014, doanh nghiệp trung bình có thể thu về 0,18 đô trên 1 email được gửi đi. Ngoài ra, họ còn chỉ ra rằng những email gửi đồng loạt có tỷ lệ tương tác thấp hơn và tạo ra ít giá trị hơn các email được gửi theo chiến dịch. Khi 60% email đồng loạt chỉ tạo ra 0,1 đô/email thì 3% email theo chiến dịch làm nên 1 – 2 đô/email.

Kết luận rằng, việc bạn tạo ra các chiến lược email sẽ đem lại hiệu quả cao. Dù tần suất gửi thấp do hạn chế về các thao tác xác định đối tượng, hay nội dung tiếp thị phù hợp với từng đối tượng, nhưng khách hàng chất lượng hơn. Hơn nữa dưới sự hỗ trợ của các nền tảng tiếp thị hiện đại như GAPONE thì việc phân nhóm khách hàng sẽ nhanh hơn, rút ngắn thời gian và tạo ra nhiều giá trị.

Email chuyển đổi (Triggered Emails/Flows)

Email chuyển đổi lại mang tính chất thông báo, nhắc nhở và lưu ý cho khách hàng. Chúng được thiết kế dựa trên hành vi của khách hàng trên website và email được dùng để bổ trợ cho họ khi mua sắm, đảm bảo mang lại trải nghiệm mua liên tục và hoàn mỹ nhất. Mỗi loạt email chuyển đổi lại mang lại một ý nghĩa khác nhau. Ví dụ như email giỏ hàng bị bỏ quên là để lôi kéo khách hàng quay lại website để thanh toán, email hỗ trợ lộ trình là để thông báo tình trạng đơn hàng, email up-cross sale là đề xuất mặt hàng hoặc nhóm mặt hàng mà khách hàng đang tìm kiếm.

Trong loại email này, người ta còn chia ra làm nhiều loại email điển hình bao gồm:

Email giỏ hàng bị bỏ quên

E-email marketing
Email nhắc nhở giỏ hàng bị bỏ quên cũng là một dạng E-Email Marketing

Email giỏ hàng bị bỏ quên có khả năng khôi phục tới 70% doanh thu từ những giỏ hàng bị bỏ quên, để nói về lợi ích về giỏ hàng bị bỏ quên bạn nên đọc kỹ hơn trong bài viết 15 lợi ích của email nhắc nhở giỏ hàng. Bài viết phân tích rất sâu về các tác dụng của hình thức email này khiến bạn không thể không học thêm về nó và áp dụng ngay trong kế hoạch tiếp thị của mình.

Muốn tìm hiểu sâu hơn về cách tạo ra email giỏ hàng bị bỏ quên, đọc thêm trong bài viết 10 Tư Liệu Về “Giỏ Hàng Bị Bỏ Quên” Giúp Bạn Giành Lại 70% Doanh Thu.

Win-back email

Win-back email là các email dùng để thu hút những khách hàng đã đăng ký tài khoản website nhưng lâu rồi không hoạt động.

Có thể nói đây là chuỗi những email được sáng tạo nội dùng đa dạng hơn bất kỳ loại email marketing nào. Khá dễ hiểu, đây là cơ hội để doanh nghiệp lấy lại sự chú ý của khách hàng, vậy nên email càng có sức hút thì giá trị càng tăng. Cũng trong báo cáo của Klaviyo năm 2014, một email win-back có thể thể kiếm tới 9 đô/email.

Để khởi động cho chiến dịch gửi win-back email cho doanh nghiệp của bạn, chúng tôi khuyên bạn nên phân loại nhóm khách hàng đã ngưng hoạt động trong 90 ngày, thiết kế mẫu email và soạn nội dung email cuốn hút và đề xuất họ một mức ưu đãi hợp lý để khiến họ hoạt động trở lại.

Các mẫu email khác

Các mẫu email như Chào mừng, email bán thêm/bán chéo, review sản phẩm, … là những mẫu E-Email marketing đều có thể áp dụng để làm hoàn chỉnh trải nghiệm mua sắm của khách hàng và tạo ra doanh thu từ các lượt mua sắm cụ thể.

Chúng tôi không đề cập đến chúng như một hình thức email marketing TMĐT trong bài viết vì bạn có thể sáng tạo ra nhiều hơn. Chỉ cần tập trung vào mục tiêu số 1 của bạn khi kinh doanh TMĐT đó là Trải nghiệm khách hàng, các ý tưởng nội dung độc đáo và lôi cuốn sẽ tự tìm đến với bạn.

Như đã nói phía trên, mỗi một email lại có một tác dụng khác nhau phục vụ cho nhu cầu của khách tại mỗi giai đoạn của hành trình khách hàng. Bạn chỉ cần theo dõi hành vi khách hàng trên các nền tảng tiếp thị đa kênh tự động như GAPONE, và bạn sẽ đọc được chính xác những gì mà khách hàng muốn và cần. Hãy tận dụng dữ liệu đúng cách, để nội dung email của bạn đạt đúng mong muốn và thu hút tương tác của khách.

Công cụ hỗ trợ triển khai E -Email Marketing 

Tóm lại, lợi ích của E-Email Marketing (Email Marketing TMĐT) là không thể phủ nhận. Vậy nên nếu gian hàng thương mại điện tử của bạn vẫn chưa được kích hoạt công cụ email marketing, thì hãy mau chóng cập nhật bạn nhé. Nếu bạn muốn tìm hiểu nhiều hơn về các công cụ tiếp thị TMĐT phù hợp với doanh nghiệp hoặc đơn giản là học về cách vận hành các kênh tiếp thị hiện tại của mình, bạn có thể vào blog GAPONE để đọc và tham khảo thêm nhiều kiến thức bổ ích hơn!a

Leave a Reply

Discover more from GapOne

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading