
Không chỉ tập trung vào khách hàng cá nhân như trước đây, Zalo đang đẩy mạnh thu hút tệp khách hàng doanh nghiệp bằng cách ra mắt nhiều công cụ – điển hình như Zalo OA, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp trong hoạt động Marketing, CSKH và kinh doanh. Vậy, Zalo OA là gì? Và làm cách nào để ứng dụng Zalo OA hiệu quả vào chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp? Cùng GAPONE tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.
Tổng quan về Zalo OA
Zalo OA là gì?
Zalo OA (Zalo Official Account) là một tài khoản được Zalo cung cấp cho các doanh nghiệp nhằm tạo ra một môi trường tương tác giữa thương hiệu và khách hàng của họ. Zalo OA được coi là “điểm nền” giúp doanh nghiệp thực hiện các hoạt động như Marketing, CSKH và truyền tải thông tin. Từ đó, giúp doanh nghiệp tăng độ nhận diện thương hiệu, nhận được sự tín nhiệm từ khách hàng.
Ngắn gọn hơn, Zalo OA có chức năng và cấu tạo tương tự Fanpage trên Facebook, nhưng lại hoạt động trên App chủ Zalo. Bên cạnh đó, Zalo OA còn là nền tảng giúp khách hàng kết nối với các công cụ khác của doanh nghiệp trên Zalo, chẳng hạn như Zalo Mini App.
Với hơn 70 triệu người dùng, dẫn đầu tại thị trường Việt Nam, Zalo chính là nền tảng tiếp thị và kinh doanh không thể thiếu đối với bất kỳ doanh nghiệp nào, trừ trường hợp doanh nghiệp muốn bỏ lỡ một lượng lớn khách hàng tiềm năng. Hiện tại, đã có hơn 22,000 doanh nghiệp sở hữu tài khoản Zalo OA và tiếp cận thành công tệp khách hàng của mình trên nền tảng Zalo.
Phân loại tài khoản Zalo OA
Có 2 bước phân loại Zalo OA. Đầu tiên là phân loại theo loại tài khoản và tiếp theo là phân loại theo tính xác thực của tài khoản đó.
Khi phân loại theo loại tài khoản, có 3 dạng tất cả:
Tài khoản doanh nghiệp | Tài khoản nội dung | Tài khoản Cơ quan nhà nước |
---|---|---|
Đây là tài khoản dành riêng cho các doanh nghiệp đang hoạt động trên nền tảng Zalo. Chính vì vậy, để tạo tài khoản này, doanh nghiệp cần cung cấp giấy phép đăng ký kinh doanh hoặc các giấy tờ có liên quan đến sản phẩm/ dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp. Bên cạnh đó, để phục vụ mục đích kinh doanh, loại tài khoản này được Zalo “ưu ái” mở rộng các đặc quyền sử dụng như:
|
Đây là tài khoản dành cho những cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp chỉ thuần muốn sử dụng Zalo OA làm trang đăng tải nội dung, truyền tải thông tin và không có quá nhiều mong muốn khác như kinh doanh, tiếp thị hay CSKH. Loại tài khoản này chỉ cho phép gửi 1 tin Broadcast/ tháng và không có nhiều tính năng tương tác như tài khoản doanh nghiệp. Loại tài khoản này chỉ cho phép gửi 1 tin Broadcast/ tháng và không có nhiều tính năng tương tác như tài khoản doanh nghiệp. |
Đây là tài khoản dành riêng cho các cơ quan, đơn vị hành chính công, các doanh nghiệp thuộc nhà nước. Chính vì vậy, đối với các doanh nghiệp thông thường, chúng ta không cần quá để tâm đến loại tài khoản này. Các tính năng ở loại tài khoản này tương tự tài khoản OA doanh nghiệp. Các tính năng ở loại tài khoản này tương tự tài khoản OA doanh nghiệp. |
Phân loại theo tính xác thực của tài khoản, có 2 dạng:
- Tài khoản phổ thông: Đây là tài khoản chưa được xác thực, dành cho các doanh nghiệp chưa đăng ký giấy phép kinh doanh. Chính vì vậy, tài khoản này chỉ cho phép doanh nghiệp triển khai một hoạt động duy nhất đó là chạy quảng cáo. Ngoài ra, những tác vụ như gọi điện, gửi tin, gửi Broadcast, đăng bài viết, thiết lập Chatbot đều không thể sử dụng được.
- Tài khoản xác thực: Đây là tài khoản đã được kiểm duyệt và trao tích vàng bởi Zalo. Tài khoản này khẳng định mức độ uy tín của doanh nghiệp cho khách hàng và cho phép doanh nghiệp triển khai tất cả các tác vụ mà Zalo cung cấp.
Cách tạo tài khoản Zalo OA
Các bước đăng ký Zalo OA khá là phức tạp do doanh nghiệp phải trải qua nhiều bước kiểm duyệt khắt khe của Zalo. Doanh nghiệp có thể tìm hiểu cách đăng ký và xác thực tài khoản Zalo OA tại đây.
Tuy nhiên, để đảm bảo nhanh chóng, tiện lợi và được xác thực tài khoản 100%, doanh nghiệp nên sử dụng dịch vụ miễn phí từ đại lý ủy quyền GAPONE – đại lý cấp 1 của Zalo. Liên hệ ngay tại đây.
Tại sao doanh nghiệp nên tích hợp Zalo OA vào chiến lược kinh doanh?
Tại sao lại nói, bất cứ doanh nghiệp nào cũng nên xây dựng trang Zalo OA? Đó là bởi những lý do sau:
- Zalo sở hữu lượng người dùng rất lớn, đứng đầu trong các nền tảng MXH tại Việt Nam. Chính vì vậy, đây là kênh lý tưởng cho hoạt động tiếp cận, tương tác và phát triển thương hiệu với khách hàng.
- Hạn chế các dữ liệu rác với tệp khách hàng chất lượng. Zalo yêu cầu mỗi số điện thoại chỉ được đăng ký một tài khoản duy nhất – Chính vì vậy, lượng tài khoản rác trên Zalo là rất thấp.
- Chi phí cực tiết kiệm khi so với các nền tảng tiếp thị khác như SMS và Facebook.
- Nền tảng ứng dụng Việt, do người Việt và phù hợp với các doanh nghiệp Việt.
Các tính năng chính của Zalo Official Account
Zalo OA đem đến cho doanh nghiệp rất nhiều tính năng tuyệt vời. Dưới đây là các tính năng chính:
- Broadcast – Giải pháp truyền thông và tiếp thị cho doanh nghiệp: Cho phép doanh nghiệp gửi nội dung đa phương tiện trực tiếp cho khách hàng theo dõi trang OA của doanh nghiệp.
- Chạy quảng cáo – Tiếp cận khách hàng mục tiêu dễ dàng
- Tin nhắn Zalo – Tương tác 1:1 Chăm sóc khách hàng trực tiếp
- Gọi thoại – Tư vấn nhanh chóng, trực tiếp với chi phí thấp
- Chatbot – Tự động hóa CSKH
- API – Trao đổi thông tin nâng cao
Chi phí sử dụng Zalo OA
Từ ngày 20/6/2023, Zalo đã có những chính sách mới về chi phí sử dụng Zalo OA cũng như các công cụ Marketing, CSKH liên quan. Cụ thể về mức chi phí, doanh nghiệp có thể theo dõi trong bảng dưới đây.
Bí quyết sử dụng hiệu quả Zalo Official Account
Để gia tăng hiệu quả mà Zalo Official Account đem lại, doanh nghiệp nên:
- Tập trung vào nội dung chất lượng để tăng lượng người theo dõi OA và duy trì khách hàng trung thành.
- Xây dựng lịch đăng bài đều đặn và gửi Broadcast những bài quan trọng để tiếp cận khách hàng.
- Chạy quảng cáo để thu hút nhiều khách hàng biết đến trang Zalo OA.
- Sử dụng mã QR trong sự kiện offline và online để khách hàng có thể truy cập vào trang OA nhanh chóng.
Ngoài ra, để có thể nâng cao hiệu quả của toàn bộ kênh Zalo nói chung, doanh nghiệp có thể tham khảo Growth Zalo Solution – bộ giải pháp kết hợp các công cụ của Zalo như Mini App, OA, tin nhắn Zalo, các Program liên quan và kết hợp cùng với trang quản trị GAPONE cho phép doanh nghiệp khai thác triệt để sức mạnh của dữ liệu, dễ dàng hơn trong khâu quản trị, tự động hóa gửi tin và hỗ trợ nhà lãnh đạo trong hoạt động ra quyết định.
Kết luận
Trên đây là toàn bộ thông tin chi tiết về Zalo OA – Zalo Official Account. Hy vọng bài viết này đã hữu ích đối với doanh nghiệp. Nếu cần tư vấn thêm về Zalo OA hoặc các dịch vụ liên quan, hãy liên hệ ngay với chúng tôi tại đây.