Blog

Cá nhân hóa – Yếu tố tạo nên sự khác biệt trong chiến lược tăng trưởng của doanh nghiệp

cá nhân hóa là gì

Với sự cạnh tranh gay gắt giữa các sản phẩm, dịch vụ trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay, cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng là một trong những ưu thế hiếm hoi có thể tạo ra sự khác biệt trong chiến lược tăng trưởng của doanh nghiệp, giúp thương hiệu “vượt mặt” đối thủ, trở thành Top-of-mind trong tâm trí khách hàng. 

Cá nhân hóa là gì?

Cá nhân hóa là việc doanh nghiệp thực hiện các thay đổi, điều chỉnh về sản phẩm, dịch vụ, chiến dịch quảng bá và thông điệp dựa trên tất cả các dữ liệu thu thập được về khách hàng. Điểm cốt yếu của bất kỳ chiến lược cá nhân hóa nào là đều hướng đến mục tiêu thỏa mãn nhu cầu, nâng cao trải nghiệm của khách hàng, mang lại doanh thu tăng trưởng bền vững cho doanh nghiệp.

Cá nhân hóa là gì?
Cá nhân hóa là gì?

Lợi ích của việc cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng trong chiến lược tăng trưởng của doanh nghiệp

Nâng tầm trải nghiệm khách hàng

Cùng với sự phát triển như vũ bão của thời đại số, nhu cầu của người dùng cũng không ngừng biến đổi. Nguồn cung về các sản phẩm, dịch vụ càng đa dạng, phong phú thì khách hàng càng có xu hướng khắt khe hơn khi đưa ra lựa chọn của mình. Để có thể tạo ra ưu thế cạnh tranh so với đối thủ, cũng như thành công thuyết phục khách hàng về đội của bạn, thương hiệu cần nâng cao trải nghiệm người dùng, khiến khách hàng cảm nhận được vị trí quan trọng của họ đối với thương hiệu. 

Theo thống kê, 58% người dùng tham gia nghiên cứu cho rằng trải nghiệm cá nhân hóa đóng vai trò quan trọng trong quá trình họ đưa ra quyết định lựa chọn sản phẩm hay thương hiệu nào cuối cùng. Cá nhân hóa chạm đến mong muốn sâu thẳm được thương hiệu quan tâm của khách hàng. Bởi vậy, thương hiệu nào biết cách tiếp thị cá nhân hóa tốt chính là đã tìm được chìa khóa mở cửa trái tim khách hàng. 

Gấp đôi doanh thu bán hàng và chuyển đổi

Theo nghiên cứu, 75% khách hàng đưa ra quyết định mua hàng với những thương hiệu họ đã từng nghe thấy tên ít nhất một lần. Không chỉ thế, phân tích của Forbes cũng cho thấy các nhà tiếp thị ưu tiên thiết kế  website có sử dụng yếu tố cá nhân hóa và nhận được phản hồi tiếp thị tốt hơn đến 85% so với các trang web thông thường. 

Qua đó có thể thấy khi khách hàng hài lòng với những dịch vụ, chiến dịch cá nhân hóa mà doanh nghiệp cung cấp, họ có xu hướng tiếp tục sử dụng sản phẩm đó, giúp tăng trưởng doanh thu bền vững cho thương hiệu. 

Giữ chân khách hàng hiệu quả

Giữ chân khách hàng hiệu quả là một trong những phương pháp “lợi cả đôi đường” cho doanh nghiệp, vừa tiết kiệm đáng kể chi phí tiếp cận, thu hút khách hàng mới vừa giúp tăng trưởng doanh thu bền vững. 

Theo thống kê, 45% khách hàng được trải nghiệm dịch vụ cá nhân hóa đều có xu hướng trung thành hơn với thương hiệu. Có thể nói, cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng giúp giữ chân khách hàng hiệu quả.

Cá nhân hóa trong chiến lược tăng trưởng của doanh nghiệp
Cá nhân hóa đóng vai trò quan trọng trong chiến lược tăng trưởng của doanh nghiệp

Mối quan hệ giữa dữ liệu và cá nhân hóa

Bất kỳ chiến lược cá nhân hóa nào muốn hiệu quả cũng cần dựa trên dữ liệu thực của doanh nghiệp. Việc khai thác khoa học khối dữ liệu khổng lồ giúp doanh nghiệp thấu hiểu nhu cầu, mong muốn và xu hướng hành vi của khách hàng. Từ hồ sơ chân dung đầy đủ về khách hàng, doanh nghiệp sẽ dễ dàng hơn trong việc đưa ra các chiến lược tiếp thị và chăm sóc khách hàng hiệu quả tới đúng đối tượng khách hàng mục tiêu với thông điệp đánh trúng tâm lý khách hàng, giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng. 

Nhưng với khối dữ liệu khổng lồ, làm thế nào để doanh nghiệp có thể quản lý một cách khoa học, hiệu quả, tham khảo bí quyết tại đây

Bất kỳ chiến lược cá nhân hóa nào của doanh nghiệp cũng cần trải qua 3 bước căn bản: 

  • Thu thập, phân tích, thống kê dữ liệu để tìm hiểu về hành vi, nhu cầu, mong muốn và sở thích của người mua 
  • Điều chỉnh sản phẩm, dịch vụ cũng như đề ra các chiến lược tiếp thị và chăm sóc khách hàng dựa trên dữ liệu đã phân tích
  • Báo cáo tổng hợp, đánh giá mức độ hiệu quả mà dịch vụ cá nhân hóa đó mang lại để xem xét áp dụng, điều chỉnh cho các chiến dịch sau

Doanh nghiệp có thể áp dụng cá nhân hóa trong chiến lược tăng trưởng như thế nào?

Cá nhân hóa quảng cáo

Cá nhân hóa quảng cáo là gì?

Chắc hẳn bạn đã từng nhìn thấy nhiều video với chủ đề tương tự video bạn đang xem được đề xuất trên Youtube? Hay là những món hàng có tính chất tương đồng xuất hiện mỗi khi bạn tham khảo thông tin một món hàng nào đó? Đó chính là dấu hiệu của cá nhân hóa quảng cáo. 

Nếu như bạn đã từng gặp các trường hợp trên thì đó chính là một trong những ví dụ điển hình về cá nhân hóa quảng cáo. 

Quảng cáo cá nhân hóa (Personalized advertising) là công cụ sử dụng dữ liệu của người tiêu dùng để tăng mức độ phù hợp của quảng cáo. Những dữ liệu này có thể là hành vi, sở thích, nhu cầu, vị trí địa lý và thông tin nhân khẩu học, nhằm đưa ra những đề xuất quảng cáo liên quan phù hợp để thu hút người dùng trải nghiệm.

Những lưu ý khi cá nhân hóa quảng cáo

Việc sử dụng quảng cáo cá nhân hóa giúp mang lại nguồn doanh thu cho doanh nghiệp một cách hiệu quả. Tuy nhiên, để việc cá nhân hóa quảng cáo được thực hiện một cách phù hợp và không xâm phạm quyền riêng tư của người tiêu dùng, nhà tiếp thị cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Cho phép người dùng chia sẻ dữ liệu của họ thay vì mua dữ liệu từ các nguồn của bên thứ ba
  • Cẩn thận khi truy cập thông tin nhạy cảm cao như vấn đề về ngân hàng, chủ đề tìm kiếm nổi, chính trị, khuynh hướng tình dục,…
  • Thay vì làm gián đoạn trải nghiệm người dùng gây những phản ứng tiêu cực, khó chịu, hãy tạo trải nghiệm quảng cáo làm tăng giá trị, có ấn tượng lâu dài và tạo cảm giác tích cực về thương hiệu. 

Cá nhân hóa email 

Cá nhân hóa email là gì?

Cá nhân hóa email là việc doanh nghiệp sử dụng dữ liệu email của khách hàng thu thập được để gửi những thông điệp cá nhân hóa sao cho phù hợp với nhu cầu, sở thích, hành vi của từng khách hàng.

Cá nhân hóa email marketing
Cá nhân hóa email là gì?

Bí quyết tạo nên một chiến dịch gửi email cá nhân hóa hiệu quả

Phân chia danh sách gửi thư

Thay vì gửi email hàng loạt cho toàn bộ khách hàng sẵn có của thương hiệu, doanh nghiệp hãy phân chia dữ liệu thành các nhóm khách hàng có điểm chung về hành vi, sở thích, độ tuổi,… nhằm phục vụ cho chiến dịch cá nhân hóa bất kỳ. Khi đó, doanh nghiệp có thể gửi email cá nhân hóa đến từng nhóm đối tượng tiềm năng hơn, cùng chiến lược khác biệt có thể tạo đột phá trong chiến lược tăng trưởng cho doanh nghiệp.

Cá nhân hóa các dòng tiêu đề, cách xưng hô

Việc cá nhân hóa tên của khách hàng vào dòng tiêu đề hoặc khi xưng hô không chỉ giúp kéo gần khoảng giữa thương hiệu và khách hàng mà còn khiến khách hàng chú ý và ghi nhớ đến nội dung của email hơn khi cảm nhận chiếc email này được gửi đến đích danh mình. 

Cá nhân hóa đề xuất sản phẩm

Thông qua việc thu thập dữ liệu người dùng tại tất cả mọi điểm chạm trên hành trình khách hàng, doanh nghiệp có thể gửi những email gợi ý, đề xuất những sản phẩm và dịch vụ có liên quan đến sản phẩm khách hàng đã từng mua của thương hiệu. Đây là phương pháp vô cùng hiệu quả để giảm thiểu tối đa tỷ lệ bỏ quên giỏ hàng, tăng khả năng up – selling và cross – selling thành công.

>> Tìm hiểu thêm: Gợi ý mẫu email bán thêm, bán chéo hiệu quả

Sử dụng email tự động

Email tự động là việc doanh nghiệp sử dụng nền tảng tiếp thị và CSKH tự động để gửi email tự động đến những khách hàng đăng ký dựa theo những tiêu chí và những dữ liệu về lịch sử hoạt động của khách hàng mà doanh nghiệp đã thu thập được. Đây là cách tốt nhất để khách hàng biết được sự quan tâm và thấu hiểu của doanh nghiệp dành cho họ. 

Một vài ví dụ về hình thức email tự động:

  • Email chào mừng
  • Email nhắc nhở, gợi nhớ
  • Email nuôi dưỡng khách hàng bằng nội dung có ích
  • Gửi email từ cá nhân

>> Các Chỉ Số Cần Theo Dõi Khi Triển Khai Các Chiến Dịch Email Marketing

Cá nhân hóa thông điệp

Không chỉ cá nhân hóa Email, tất cả các thông điệp doanh nghiệp gửi tới khách hàng qua các kênh gửi tin như Viber, SMS, Zalo, Whatsapp,… đều cần cá nhân hóa nhằm nâng cao hiệu quả, tối ưu phản hồi của khách hàng. 

GAPONE là nền tảng tăng trưởng dành cho doanh nghiệp bán lẻ, cung cấp các dịch vụ truyền tải thông điệp tiếp thị và CSKH tự động tới 7 kênh gửi tin khác nhau, cùng các kịch bản cá nhân hóa ấn tượng giúp tạo khác biệt trong chiến lược tăng trưởng của doanh nghiệp. 

Đặc biệt, GAPONE sở hữu tính năng thu thập dữ liệu và tracking hành vi khách hàng tự động tại mọi điểm chạm trên hành trình khách hàng. Không chỉ cung cấp công cụ phân nhóm khách hàng thông minh, giao diện tạo luồng gửi tin nhắn tự động đơn giản, dễ thao tác mà GAPONE còn hỗ trợ theo dõi hiệu quả chiến lược với các báo cáo kết quả chính xác theo thời gian thực. Từ đó, doanh nghiệp có thể dễ dàng đánh giá hiệu quả của từng chiến dịch gửi tin và có sự điều chỉnh kịp thời. 

Đặt lịch tư vấn trực tiếp với đội ngũ chuyên gia của GAPONE tại đây để tiếp cận với những mẫu kịch bản cá nhân hóa qua tin nhắn đã được thử nghiệm hiệu quả.

 

Leave a Reply

Discover more from GapOne

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading