Blog

Điểm danh các chương trình khách hàng thân thiết (Loyalty program) doanh nghiệp nên biết để giữ chân khách hàng trung thành

Các chương trình khách hàng thân thiết hay Loyalty program là phương thức tốt nhất để giữ chân khách hàng ở lại với thương hiệu, kéo dài vòng đời khách hàng và tạo nền tảng tốt cho hoạt động kinh doanh tăng trưởng bền vững trong dài hạn. 

Các chương trình khách hàng thân thiết (Loyalty program) thường thấy

Khi một khách hàng hài lòng với sản phẩm, dịch vụ và cách chăm sóc khách hàng của thương hiệu, họ sẽ sẵn sàng chi trả nhiều hơn và quay trở lại để mua hàng nhiều lần hơn. Đây là một trong những lợi ích lớn nhất của việc giữ mối quan hệ khăng khít giữa khách hàng với doanh nghiệp.

Việc tạo ra các chương trình khách hàng thân thiết giúp hướng tới mục tiêu sở hữu một tập khác hàng trung thành bền vững, từ đó hỗ trợ việc tăng trưởng lâu bền cho doanh nghiệp. Vậy làm sao để triển khai các chương trình chăm sóc khách hàng thân thiết hiệu quả. Dưới đây, GAPONE sẽ gợi ý một số phương pháp mà bạn có thể thực hành ngay và hiệu quả với khách hàng của mình. 

Trao giải/ tặng thưởng cho khách hàng trung thành

Đây là cách đơn giản nhất để thu hút khách hàng quay lại với thương hiệu. Phương thức đơn giản nhất và thông dụng nhất là sử dụng hệ thống điểm tích lũy, theo đó thì khách hàng sẽ được tích điểm trung thành sau mỗi lần mua sắm tại thương hiệu. Khi quỹ điểm tích lũy đủ thì khách hàng sẽ nhận được những phần thưởng, mã giảm giá hời,… từ thương hiệu.

tao-luong-gui-tin-tu-dong
Mô phỏng luồng tạo chiến dịch gửi tin tự động trên GAPONE

Ưu đãi cho khách hàng thanh toán bằng thẻ 

Một kiểu chương trình chăm sóc khách hàng thân thiết khác đó là các ưu đãi riêng áp dụng cho những khách hàng thanh toán qua thẻ ngân hàng. Nhiều nhãn hàng liên kết với các ngân hàng để tạo ra những voucher giảm giá khi thanh toán bằng thẻ của từng ngân hàng đó, đôi khi các ngân hàng còn hỗ trợ ưu đãi hoàn tiền (cashback) vào cuối tháng cho người dùng. Điều này giúp khuyến khích khách hàng chi tiêu nhiều hơn cho thương hiệu thân thiết, đồng thời khuyến khích họ chi trả qua tài khoản ngân hàng – cũng là mục tiêu mà các ngân hàng hướng tới.

chuong-trinh-khach-hang-than-thiet-01

Tăng trải nghiệm khách hàng thông qua các chính sách tăng hạng thành viên VIP

Địa vị xã hội (Social Status) là một trong những yếu tố tuyệt vời mà bạn có thể khai thác, để tăng trải nghiệm khách hàng trong các chương trình khách hàng thân thiết của mình. 

Bạn sẽ thấy nhiều nhãn hàng có chính sách ưu đãi riêng cho hội viên VIP mua sắm tại cửa hàng. Với các nhãn hàng kinh doanh sản phẩm cao cấp/high-end, khách hàng có thể mua thẻ hội viên VIP để trải nghiệm những dịch vụ cao cấp hơn. Đây là phương pháp bạn có thể sử dụng để quảng bá sự “đẳng cấp” của thương hiệu mình, níu giữ những khách hàng có xu hướng chi tiêu cho những đơn hàng có giá trị cao và thu hút nhóm khách hàng ít tương tác với thương hiệu. 

Xây dựng hệ thống thứ hạng khách hàng thân thiết

Những thương hiệu bình dân thường sử dụng hệ thống thứ hạng như Vàng – Bạc – Đồng để áp dụng ưu đãi, hay để triển khai các chương trình khuyến mãi riêng cho từng nhóm khách hàng của mình. Khi tổng giá trị tất cả các đơn hàng đã mua trong quá khứ đạt một mốc nhất định thì khách hàng sẽ được tăng hạng (một số nhãn hàng có thể đặt thêm yêu cầu về thời gian mua sắm, ví dụ tổng giá trị đơn hàng mua trong 1 năm đạt 10 triệu thì sẽ được tăng từ hạng Đồng lên Bạc). Việc phân nhóm thứ hạng khách hàng cũ sẽ giúp doanh nghiệp “cá nhân hóa” các chương trình ưu đãi của mình tốt hơn, đồng thời cũng dễ khuyến khích khách hàng chi tiêu nhiều hơn để tăng hạng.

chuong-trinh-khach-hang-than-thiet-02
Ví dụ về chiến lược tích điểm thăng hạng khách hàng thân thiết

Chương trình ưu đãi cho khách hàng giới thiệu khách mới 

Trong các bài viết của mình, chúng tôi luôn đề cao tầm quan trọng của Word of Mouth Marketing (Tiếp thị truyền miệng). 

“80% khách hàng nói rằng họ tin tưởng các nhãn hàng mà họ được người thân, bạn bè giới thiệu cho”. Bởi vậy mới nói tập khách hàng cũ chính là phương tiện marketing 0 đồng hiệu quả nhất. Và để khuyến khích khách hàng của mình làm điều đó thì thương hiệu nên đề ra các chính sách ưu đãi mỗi khi khách hàng của mình giới thiệu bạn mới tới mua sắm tại thương hiệu. 

Nếu bạn để ý sẽ thấy một số thương hiệu cung cấp cho khách hàng của mình một mã giới thiệu, nếu khách mới cung cấp mã này cho thương hiệu khi mua sắm lần đầu thì khách cũ sẽ nhận được ưu đãi hoặc quà tặng cảm ơn từ nhãn hàng.

Các mẹo giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả triển khai các chương trình khách hàng thân thiết

Nắm chắc các thông tin liên quan tới khách hàng 

Một chiến lược quản lý mối quan hệ khách hàng hiệu quả là việc các chiến thuật chi tiết phải đánh thẳng vào nhu cầu của khách hàng. Mà để làm được điều đó trước tiên bạn phải hiểu đặc điểm của các nhóm khách hàng như thói quen mua sắm, sản phẩm/dịch vụ ưa chuộng, phản hồi của họ về sản phẩm đã mua cũng như dịch vụ thương hiệu nói chung. Doanh nghiệp sẽ cần dùng những thông tin này để cải thiện dịch vụ và các chương trình chăm sóc khách hàng thân thiết của nhãn hàng. 

Một mẹo dành cho nhân sự của doanh nghiệp khi bán hàng, đó là sử dụng chính những thông tin cá nhân hóa bạn thu thập được để thuyết phục khách hàng rằng những gì thương hiệu cung cấp có thể giải quyết các vấn đề hoặc đáp ứng được nhu cầu mà họ đang cần. 

chuong-trinh-khach-hang-than-thiet-03

Phân nhóm khách hàng thông minh

Trong thời đại kinh doanh số, khách hàng mua sắm cực kỳ thông minh, không phụ thuộc nhiều vào giá thành, mà phụ thuộc vào mức độ phù hợp của sản phẩm và thương hiệu, cũng như các chương trình chăm sóc khách hàng của thương hiệu đó. Và để thuyết phục được khách hàng mua hàng cũng như gắn bó với doanh nghiệp, doanh nghiệp sẽ cần đến sự cá nhân hóa để nâng cao trải nghiệm cho từng khách hàng. 

Các nhà tiếp thị có giải pháp cá nhân hóa theo nhóm khách hàng mục tiêu, từ đó thông điệp gửi qua tin nhắn, Email, ZNS, … có tính thuyết phục hơn nhờ vào các dữ liệu như tuổi, giới tính, vị trí địa lý, nghề nghiệp, sở thích, sở thích, các nền tảng hay sử dụng, … Các trường thông tin được thêm vào chiến thuật sáng tạo nội dung, chiến thuật gửi mail, nhờ đó thông điệp được gửi tới đúng người, đúng nội dung, đúng thời điểm và đúng điểm chạm. Nhờ đó, khách hàng sẽ nhận được những nội dung họ thật sự muốn đọc, gia tăng tỷ lệ chốt đơn cho doanh nghiệp của bạn. 

Gửi tin dựa trên sự kiện khách hàng 

Với sự phát triển của các nền tảng công nghệ 4.0, các nhà tiếp thị giờ đây có thể gửi tin đa kênh theo trường thông tin “sự kiện khách hàng”. 

Thay vì gửi 1 email cho toàn bộ danh sách khách hàng, bạn có thể gửi tin cho những khách hàng ngay thời điểm họ thực hiện một sự kiện nào đó trên các trang bán của bạn, hoặc trên hành trình mua hàng của họ.

Ví dụ khách hàng thêm hàng vào giỏ nhưng quên chưa thanh toán, bạn có thể gửi chuỗi nội dung “Giỏ hàng bị bỏ quên”. Hay khách hàng vãng lai trên website, bạn có thể gửi Webspush Notification để lôi kéo họ quay trở lại, tăng traffic tự nhiên. Các chiến dịch được gửi tự động tới hàng ngàn khách hàng mà chỉ cần thiết lập một lần duy nhất.

chuong-trinh-khach-hang-than-thiet-04
Mô phỏng mẫu email giỏ hàng bị bỏ quên

Khuyến khích khách hàng phản hồi về chương trình chăm sóc khách hàng thân thiết  

Hãy giúp khách hàng cảm thấy thoải mái cho thương hiệu những phản hồi chân thật nhất. Hỏi họ về những điều mà thương hiệu bạn để lại dấu ấn trong lòng họ, những dịch vụ mà bạn làm tốt hơn so với những thương hiệu đối thủ và những mảng mà thương hiệu bạn cần phải cải thiện. Đương nhiên, trong thông điệp gửi tới khách hàng không được thiếu CTA hỗ trợ để có thể giải quyết vấn đề của khách hàng kịp thời. 

Cac-Buoc-Xay-Dung-Kich-Ban-Sau-Ban-Phu-Hop-Voi-Doanh-Nghiep-Ban-Le-02
Khách hàng phản hồi về thương hiệu trên kênh bán của doanh nghiệp

GAPONE – Thiết lập chiến lược gửi tin chương trình khách hàng thân thiết tự động

Như đã đề cập, doanh nghiệp kinh doanh trong thời đại Marketing 5.0 cần công nghệ để tối ưu hóa các chiến dịch của mình. Nền tảng tăng trưởng GAPONE cung cấp các giải pháp gửi tin nhắn đa kênh tự động, trong đó có thiết lập các luồng gửi tin thông minh cho phép doanh nghiệp gửi thông điệp về các chương trình khách hàng thân thiết dựa trên: 

  • Gửi tin dựa trên các trường thông tin đặc biệt 
  • Cá nhân hóa nội dung tin nhắn  
  • Gửi tin nhắn tới nhiều phân nhóm khách hàng trên nhiều kênh
  • Quản lý luồng gửi tin, báo thành công/lỗi tự động theo báo cáo tổng quan và chi tiết 
  • Giúp doanh nghiệp trigger hành vi khách hàng trên nhiều kênh bán, tạo hồ sơ thông tin khách hàng hoàn hảo nhất. 

Để biết thêm thông tin về nền tảng bạn có thể tìm hiểu thêm tại đây.

Kết luận

Bạn thấy sao về những chương trình khách hàng thân thiết trên đây? Bạn đã thực hiện được bao nhiêu chiến dịch trên 5 chương trình thông dụng này? Nếu bạn muốn xem nhiều hơn các kịch bản chương trình khách hàng thân thiết được “may đo” cho doanh nghiệp từng ngành hàng thì liên hệ với GAPONE bằng cách click vào banner dưới đây nhé!

Leave a Reply

%d bloggers like this: