Blog

Những Ngành Nào Cần Ứng Dụng Công Nghệ Chuyển Đổi Số Nếu Không Muốn Bị Lạc Hậu Với Thị Trường?

Những ngành nào cần công nghệ chuyển đổi số

Chuyển đổi số không phải là một cụm từ lạ lẫm đối với các doanh nghiệp Việt. Có thể nói, hầu hết các doanh nghiệp hiện nay đều đã ứng dụng công nghệ chuyển đổi số vào quy trình vận hành kinh doanh của mình. Tuy nhiên, làm sao để nâng cao hiệu quả và kiến tạo sức cạnh tranh khi mà “người người nhà nhà” đều chạy theo chuyển đổi số? Và đâu là những ngành cần cấp bách ứng dụng công nghệ chuyển đổi số nếu không muốn bị lạc hậu với thị trường? Cùng GAPONE  tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây. 

Xu hướng ứng dụng công nghệ trong chuyển đổi số hiện nay 

Thực tế, vấn đề chuyển đổi số không còn là một vấn đề mới mẻ. Tính đến thời điểm hiện tại, nhiều doanh nghiệp đã quen thuộc và đưa các nền tảng công nghệ chuyển đổi số vào trong hoạt động kinh doanh như phần mềm quản lý nhân sự, quản lý quan hệ khách hàng (CRM). Đặc biệt, các giải pháp công nghệ chuyển đổi số hỗ trợ trực tiếp đến hoạt động tiếp thị và kinh doanh như GAPONE cũng đang được nhiều doanh nghiệp chú trọng quan tâm.  

Tuy nhiên, với những dấu mốc bùng nổ công nghệ vào nửa đầu năm 2023, câu hỏi mà các doanh nghiệp cần đặt ra là chuyển đổi số bao nhiêu là đủ? Trong trường hợp doanh nghiệp nào cũng ứng dụng công nghệ vào hoạt động vận hành, làm thế nào để khẳng định sự khác biệt và có sức cạnh tranh với đối thủ? Hay, rõ ràng việc đầu tư cho các nền tảng công nghệ là không hề rẻ. Vậy làm sao để khai thác triệt để được sức mạnh mà các nền tảng này đem lại và biến chúng thành lợi thế kinh doanh của riêng mình?

Đối với GAPONE – Câu trả lời chính là dữ liệu. Việc sử dụng tốt dữ liệu và ứng dụng được những kết quả này vào các công nghệ chuyển đổi số chính là cách hiệu quả nhất để doanh nghiệp vượt xa đối thủ và thực sự trở thành một doanh nghiệp thành công trong chuyển đổi số. 

Công nghệ chuyển đổi số và những nhóm ngành nổi bật

1. Ngành F&B

F&B là ngành có nhu cầu ứng dụng công nghệ chuyển đổi số thuộc top đầu bởi lượng khách hàng và hoạt động cung ứng dịch vụ diễn ra liên tục. Ở thời điểm hiện tại, hầu hết các doanh nghiệp F&B đều đang ứng dụng công nghệ vào hoạt động kinh doanh của mình. Tuy nhiên, những vai trò của công nghệ mới chỉ dừng lại ở hoạt động đặt hàng và kinh doanh online. Trong khi đó, khi nhắc đến chuyển đổi số ngành F&B, chúng ta có nhiều thứ để khai thác hơn vậy. Cụ thể:

  • Tích hợp khả năng đặt bàn trước thông qua các nền tảng công nghệ như Native App, phổ biến nhất gần đây là Zalo Mini App thay vì đặt bàn thủ công qua nhắn tin, gọi điện. 
  • Xây dựng nền tảng tích điểm đổi quà, nâng cấp thẻ thành viên để thu hút khách hàng quay lại và chuyển đổi khách hàng trung thành. 
  • Xây dựng hệ thống gửi tin tự động để thông báo cho khách hàng về hành trình đơn hàng, các thông tin khuyến mãi, gợi ý tiêu dùng,…

Ngành F&B

2. Ngành bán lẻ

Khi nhắc đến ngành bán lẻ, từ khóa đầu tiên về công nghệ chuyển đổi số chính là ECommerce – Thương mại điện tử. Có thể nói tất cả các doanh nghiệp hiện tại đều đang xuất hiện và hoạt động trên các nền tảng thương mại điện tử của một bên thứ ba như Shopee, Lazada, Tiki,… 

Để có thể chủ động hơn, các doanh nghiệp bán lẻ nên duy trì một kênh kinh doanh tự chủ song song các nền tảng thương mại điện tử thứ 3. Bên cạnh đó, nền tảng tự chủ này nên có các công cụ hỗ trợ cả 3 khả năng Marketing, CSKH, và kinh doanh. Điều này giúp doanh nghiệp đem lại trải nghiệm đa dụng hơn cho khách hàng và giúp doanh nghiệp dễ dàng hơn trong khâu quản lý. Hiện tại, nền tảng đa tác vụ phổ biến nhất tại Việt Nam chính là Zalo.

Ngành bán lẻ

3. Ngành giáo dục – đào tạo

Giáo dục và đào tạo là nhóm ngành vô cùng tiềm năng trong hoạt động ứng dụng công nghệ chuyển đổi số bởi nhu cầu trao đổi thông tin giữa bên cung cấp dịch vụ và khách hàng là rất lớn. Các phương hướng chuyển đổi số trong ngành cũng sẽ có sự khác biệt bởi loại hình hoạt động giữa các doanh nghiệp là khác nhau. 

Hiện tại, nhiều trường học và cơ sở đào tạo vẫn sử dụng dịch vụ của các bên sổ liên lạc điện tử nhằm trao đổi thông tin cho phụ huynh và học sinh thông qua SMS. Tuy nhiên, nền tảng này vẫn còn tồn tại nhiều điểm hạn chế trong hoạt động truyền tải thông tin. Đây chính là lúc doanh nghiệp cần xem xét ứng dụng công nghệ để tạo ra một nền tảng thông báo chung và trao đổi tin nhắn với phụ huynh tự động, thông minh hơn. 

Bên cạnh đó, nhu cầu kinh doanh các dịch vụ giáo dục như kết nối gia sư với học viên, tìm kiếm khóa học online, đăng ký khóa học,… cũng có nhu cầu chuyển đổi số để đảm bảo trải nghiệm khách hàng trở nên mượt mà hơn và tăng hiệu quả dạy và học, có lợi cho cả đôi bên.

Ngành giáo dục và đào tạo

4. Các ngành dịch vụ làm đẹp – sức khỏe 

Thực tế, đây là các ngành rất dễ gia nhập cuộc đua ứng dụng công nghệ chuyển đổi số, tuy nhiên, hoạt động việc số hóa lại chưa được phổ biến. Cụ thể, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ làm đẹp như nối mi, làm nail, chăm sóc da, phẫu thuật thẩm mỹ,… hoặc các bệnh viện tư nhân, nha khoa, trung tâm thể thao,… đều có thể nâng cao hiệu quả kinh doanh của mình nếu tích cực chuyển đổi số trong việc ứng dụng công nghệ vào hoạt động đặt lịch, nhận tư vấn online, khảo sát trực tuyến nhanh, nhắc hẹn dịch vụ,…

Rõ ràng, hình thức đặt lịch qua tin nhắn, điện thoại truyền thống, spam nhắc hẹn bằng điện thoại hay yêu cầu khách hàng tự nhớ lịch tái khám khó có thể cạnh tranh được với các nền tảng công nghệ tiện lợi, chi tiết và tự động. Bên cạnh đó, việc ứng dụng các phương pháp “hiện đại” này sẽ đem lại trải nghiệm khách hàng tốt hơn – Đặc biệt là với khách hàng trẻ. 

Ngành dịch vụ làm đẹp - Sức khỏe

Một số hình thức chuyển đổi số hiệu quả hiện nay

Có rất nhiều cách để doanh nghiệp ứng dụng công nghệ chuyển đổi số vào trong hoạt động kinh doanh của mình. Dưới đây là những hình thức phổ biến nhất có thể triển khai ở bất cứ ngành nghề nào nhưng đem lại hiệu quả đáng bất ngờ. 

1. Chuyển đổi số với tin nhắn 

Nhắn tin trong tiếp thị và kinh doanh chắc chắn không phải là một hoạt động quá xa lạ. Theo báo cáo, 84% khách hàng sẵn sàng tương tác với doanh nghiệp thông qua tin nhắn. Chính vì vậy, việc đưa công nghệ chuyển đổi số vào hoạt động này chính là cách giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả kinh doanh lên gấp nhiều lần. 

  • Thay vì gửi tin nhắn bằng tay cho từng khách hàng, doanh nghiệp có thể thiết lập một hệ thống gửi tin tự động hàng loạt giúp chuyển hàng trăm, hàng nghìn tin nhắn đến khách hàng chỉ trong 1 giây.
  • Thay vì liên tục soạn tin nhắn và gửi cho tất cả khách hàng, doanh nghiệp hãy sử dụng dữ liệu để phân nhóm khách hàng, sáng tạo các nội dung riêng biệt cho từng nhóm đối tượng để triển khai cá nhân hóa.
  • Thay vì để khách hàng đợi quá lâu và tốn chi phí cho nhân sự trực page full time, doanh nghiệp có thể thiết lập hệ thống chatbot cơ bản để đảm bảo đáp ứng nhu cầu thông tin của khách hàng nhanh nhất có thể. 
  • Bên cạnh đó, trong quá trình gửi tin, vì nhiều lý do, tin nhắn có thể bị lỗi, bị chặn không gửi được,… Thay vì xử lý vấn đề thủ công, doanh nghiệp có thể ứng dụng tính năng Fall-back để chuyển luồng tin nhắn nhanh chóng và hoàn toàn tự động. 

Chuyển đổi số với tin nhắn

2. Xây dựng Mini App – Zalo Mini App

Khi nhắc đến công nghệ chuyển đổi số, rất nhiều doanh nghiệp muốn triển khai xây dựng ứng dụng dành riêng cho thương hiệu của mình. Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, vấn đề cản trở hoạt động này chính là:

  • Chi phí đầu tư cho Native App quá lớn. Thời gian đợi triển khai quá lâu.
  • Thiết lập Native App đòi hỏi kiến thức lớn về lập trình, tư duy UX, UI.
  • Cần đảm bảo ứng dụng sở hữu các tính năng mượt mà, không đem lại cảm giác chậm trễ khi khách hàng sử dụng. 
  • Vấn đề về truyền thông, làm sao để cho khách hàng biết đến sự hiện diện của ứng dụng, muốn tải ứng dụng và đăng nhập, sử dụng ứng dụng?

Chính vì vậy, các doanh nghiệp SMEs lúc này cần tìm kiếm một giải pháp khác. Và Zalo Mini App cái tên chính là thay thế hoàn hảo cho Native App. Không chỉ có mức chi phí đầu tư thấp hơn và thời gian triển khai nhanh. Zalo Mini App được xây dựng trên nền tảng app mẹ Zalo nên sẽ có dung lượng thấp hơn, khả năng xử lý tốt và dễ dàng kết hợp với các công cụ khác trong Zalo. Bên cạnh đó, với cơ sở là ứng dụng mạng xã hội có lượng người dùng chất lượng cao nhất Việt Nam, bản thân Zalo đã là một kênh Marketing tuyệt vời giúp nhiều khách hàng biết đến sự “tồn tại” của ứng dụng mà doanh nghiệp xây dựng. 

Xây dựng Zalo Mini App để chuyển đổi số

3. Ứng dụng Gamification Marketing 

Gamification Marketing là cách doanh nghiệp ứng dụng các trò chơi nhận thưởng vào hoạt động kinh doanh của mình. Dù chỉ là một Campaign được cài cắm trong Zalo Mini App nhưng hoạt động này có giá trị tâm lý rất lớn giúp tăng tương tác giữa khách hàng và doanh nghiệp, kéo gần hơn khoảng cách giữa hai bên.

Doanh nghiệp có thể ứng dụng phương pháp này khi muốn tặng cho khách hàng voucher giảm giá. Thay vì để món quà là điều hiển nhiên, hãy để món quà là một phần thưởng mà khách hàng tự nhiên dành được cho mình. Đây cũng là Campaign lợi hại không thể thiếu cho các doanh nghiệp muốn ứng dụng công nghệ chuyển đổi số vào Loyalty Program – Chương trình khách hàng thân thiết. 

Ứng dụng Game vào kinh doanh số

4. Quản trị dữ liệu 

Như đã đề cập ở trên, dữ liệu chính là “linh hồn” giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu của các nền tảng số và tăng sức cạnh tranh với đối thủ. Trong nhắn tin, việc doanh nghiệp có trong tay dữ liệu chất lượng sẽ giúp hoạt động phân nhóm khách hàng và cá nhân hóa trở nên hiệu quả hơn. Song song với đó, một doanh nghiệp nắm bắt được thông tin khách hàng sẽ dễ dàng tối ưu hóa Zalo Mini App và các Campaign liên quan sao cho phù hợp với thói quen sử dụng, nhu cầu của của khách hàng.

Mục đích của việc ứng dụng công nghệ chuyển đổi số thực chất chính là nâng cao hiệu quả tiếp thị, CSKH, kinh doanh,… Do đó, việc có trong tay dữ liệu không chỉ trực tiếp giúp các công cụ công nghệ vận hành tốt hơn mà còn giúp cho hiệu quả của cả chiến lược tiếp thị, CSKH được nâng cao. 

Để dễ hiểu hơn, doanh nghiệp có thể tìm hiểu thông qua ví dụ về Growth Zalo Solution – Bộ giải pháp bứt phá tăng trưởng trên nền tảng công nghệ GAPONE. Ở bộ giải pháp này, doanh nghiệp không chỉ được cung cấp các công cụ công nghệ thông thường mà là cả lõi xử lý dữ liệu. Thông qua việc thu thập dữ liệu, GAPONE có thể cung cấp cho doanh nghiệp chân dung khách hàng, hành trình khách hàng, định hướng xây dựng kịch bản Zalo Mini App và luồng gửi tin nhắn thông minh, phù hợp với đặc điểm kinh doanh của doanh nghiệp. Những thông tin này không chỉ giúp ích cho việc ứng dụng chuyển đổi số mà còn góp phần giúp nhà lãnh đạo và đội ngũ Marketing lên chiến lược kinh doanh hiệu quả hơn. 

Quản trị dữ liệu

Growth Zalo Solution – Nền tảng công nghệ chuyển đổi số trên nền tảng Zalo

Như đã giới thiệu ở trên, Growth Zalo Solution là nền tảng công nghệ lấy dữ liệu làm “linh hồn”. Ở bộ giải pháp này, GAPONE đã kết hợp các công cụ Zalo bao gồm Zalo Mini App, tin nhắn Zalo, Zalo OA cùng các Campaign được xây dựng trên nền tảng này để giúp doanh nghiệp khai thác trọn vẹn sức mạnh của Zalo trong tiếp thị và CSKH. Bên cạnh đó, chúng tôi cung cấp kịch bản Zalo Mini App và luồng gửi tin tự động được thiết kế dành riêng cho từng khách hàng doanh nghiệp. Tất cả đều được kết nối với trang quản trị GAPONE để tối ưu trải nghiệm quản trị. 

Nếu doanh nghiệp chưa triển khai chuyển đổi số hoặc muốn nâng cao hiệu quả của việc ứng dụng công nghệ chuyển đổi số – Hãy liên hệ ngay với chúng tôi tại đây để được tư vấn và đăng ký trải nghiệm thử bộ giải pháp Growth Zalo Solution. 

Công nghệ chuyển đổi số

Leave a Reply

Discover more from GapOne

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading