
Gửi tin nhắn hàng loạt là phương pháp được nhiều doanh nghiệp lựa chọn để truyền thông và chăm sóc khách hàng bởi sự nhanh chóng và tiện lợi của nó. Tuy nhiên, vấn đề về việc gửi tin nhắn hàng loạt không hiệu quả đã và đang khiến nhiều doanh nghiệp đau đầu bởi chi phí tốn kém, trong khi lượng khách hàng chuyển đổi và ở lại với doanh nghiệp không được như mong đợi. Vậy nguyên nhân là do đâu và làm sao để khắc phục được tình trạng này? Cùng GapOne tìm hiểu ngay dưới đây.
Tại sao doanh nghiệp gửi tin nhắn hàng loạt không hiệu quả?
“Chắc lại là mấy tin nhắn quảng cáo thông thường” – Đây là suy nghĩ thường thấy ở khách hàng khi nhận được tin nhắn từ doanh nghiệp. Chính rào cản tâm lý này là lý do nhiều khách hàng bỏ qua tin nhắn và là một trong hai nguyên nhân hàng đầu khiến việc gửi tin nhắn hàng loạt không hiệu quả khi truyền thông và chăm sóc khách hàng.
Điều này là bởi, nhiều doanh nghiệp có tâm lý gửi các tin nhắn chỉ tập trung “bàn về thương hiệu” của mình, hoặc gửi tin quá nhiều, quá dồn dập làm cho khách hàng không tránh khỏi cảm giác “phiền phức”. Việc gửi tin nhắn chăm sóc khách hàng vốn không hề đơn giản, doanh nghiệp luôn cần một chiến lược cụ thể về các dạng tin gửi đi và tần suất gửi tin.
Lý do thứ hai đến từ tình trạng gửi tin đồng loạt cho toàn bộ khách hàng, thiếu cá nhân hóa của các doanh nghiệp. Điều này dẫn đến việc nhiều khách hàng đọc xong tin nhắn vẫn không hề tìm thấy nhu cầu bản thân hay bất cứ động lực mua hàng nào. Nếu tiếp tục duy trì phương pháp triển khai này, doanh nghiệp sẽ chỉ lãng phí thêm ngân sách trong khi tỷ lệ chuyển đổi hoàn toàn không được cải thiện.
Các bước khắc phục tình trạng gửi tin hàng loạt không hiệu quả
Để gửi tin nhắn hàng loạt hiệu quả đến khách hàng, doanh nghiệp cần đi qua 3 bước sau:
Bước 1: Chọn kênh chăm sóc khách hàng hiệu quả
Xu hướng hiện nay là Omni Channel – Mô hình triển khai đa kênh giúp doanh nghiệp tăng thêm điểm chạm, và tối ưu được trải nghiệm cho khách hàng. Tuy nhiên, Omni Channel là đa kênh – Từ này không đồng nghĩa với việc doanh nghiệp cần ứng dụng toàn bộ các kênh vào trong hoạt động chăm sóc khách hàng. Chính vì vậy, muốn gửi tin và chăm sóc khách hàng hiệu quả, trước tiên doanh nghiệp cần phải “tìm đúng đất trồng khoai”. Việc lựa chọn sai kênh để thêm vào hệ thống sẽ chỉ tạo thêm áp lực cho doanh nghiệp khi phải triển khai truyền thông trên quá nhiều kênh khác nhau và tốn kém chi phí.
Bên cạnh những kênh đã quá phổ biến trên thị trường, tiêu biểu như Facebook, Zalo nổi lên như một nền tảng dành riêng cho doanh nghiệp Việt. Tính đến quý 4/2023, Zalo đang sở hữu lượng người dùng đông đảo nhất trong số tất cả các nền tảng mạng xã hội tại Việt Nam. Đồng thời, Zalo không ngừng đẩy mạnh thu hút các khách hàng doanh nghiệp thông qua việc nâng cấp hệ sinh thái Zalo mỗi ngày.
>> Xem thêm: Tại Sao Doanh Nghiệp Nên Sử Dụng Zalo Để Chăm Sóc Khách Hàng Cũ?
Bước 2: Xây dựng kịch bản dựa trên phân tích dữ liệu – Thấu hiểu khách hàng
Bất cứ một hoạt động kinh doanh nào, nếu muốn hiệu quả đều cần có kịch bản. Và cơ sở để hình thành một kịch bản hiệu quả chính là dữ liệu. Thực tế:
- Doanh nghiệp không nên gửi tin đồng loạt cho toàn bộ khách hàng. Điều này là bởi không phải khách hàng nào cũng sẽ có đặc điểm và cùng quan tâm một vấn đề giống nhau. Dữ liệu giúp doanh nghiệp phân nhóm khách hàng dựa trên các đặc điểm và thói quen của họ. Từ đó, xây dựng chiến lược phù hợp hơn cho từng nhóm khách hàng riêng biệt.
- Dữ liệu cho ta biết rõ khách hàng đang quan tâm đến vấn đề gì và sản phẩm nào của doanh nghiệp có thể giải quyết được vấn đề đó. Từ đó, doanh nghiệp có thể triển khai nội dung sao cho “vừa khít” nhằm tiết kiệm chi phí và đem lại hiệu quả cao hơn khi khách hàng nhìn thấy đúng vấn đề họ quan tâm trong tuyến nội dung truyền thông của doanh nghiệp.
- Dữ liệu đem lại góc nhìn tổng thể về khách hàng. Thông qua đó, việc triển khai cá nhân hóa và hạn chế tình trạng khách hàng bỏ qua tin nhắn sẽ hiệu quả hơn.
Bước 3: Triển khai và đo lường dựa trên kịch bản
Sau khi đã xây dựng được chiến lược, kịch bản phù hợp, doanh nghiệp cần tiến hành đưa vào triển khai thực tế và đo lường để không ngừng nâng cấp, chỉnh sửa sao cho kết quả thu về đạt được hiệu quả mong muốn. Để làm được điều này, doanh nghiệp sẽ cần đến những trang quản trị chuyên nghiệp có khả năng tổng hợp, báo cáo theo thời gian thực và trình bày kết quả thông qua bảng biểu trực quan và dễ hiểu.
Gửi tin nhắn hàng loạt hiệu quả với GapOne
Không chỉ là một công cụ gửi tin hàng loạt thông thường, GapOne xuất phát là nền tảng triển khai Omni Channel Marketing. Chính bởi vậy, chúng tôi có kinh nghiệm xây dựng các chiến lược gửi tin trên đa dạng các kênh giúp doanh nghiệp tiếp cận và tăng tỷ lệ chuyển đổi đối với khách hàng, đập tan tình trạng gửi tin nhắn hàng loạt không hiệu quả.
Lợi thế mà khách hàng sẽ nhận được khi triển khai gửi tin hàng loạt với GapOne chính là:
- Tích hợp gửi tin trên 6 kênh phổ biến và hiệu quả nhất hiện nay – tiếp cận khách hàng dễ dàng.
- Sở hữu lõi xử lý dữ liệu – Đóng vai trò như một nhân viên phân tích dữ liệu chuyên nghiệp – Tự động thu thập dữ liệu dễ dàng từ nhiều nguồn qua API, chủ động làm sạch, phân nhóm và phân tích, giúp doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng sâu sắc hơn.
- Cung cấp cho doanh nghiệp thư viện mẫu gửi tin, kịch bản triển khai, hành trình và chân dung khách hàng được thiết kế “may đo” dành riêng cho từng doanh nghiệp khách hàng dựa trên dữ liệu thu được và kinh nghiệm triển khai chiến lược đa ngành của GapOne.
- Sản phẩm công nghệ được tối ưu UX, UI giúp doanh nghiệp dễ dàng cài đặt thuộc tính và tiến hành gửi tin hàng loạt rảnh tay, nhanh chóng.
- Báo cáo kết quả, theo dõi quy trình chiến lược dưới dạng Dashboard dễ hiểu, dễ kết luận.
Tất cả các lợi thế trên đều được triển khai trên cả 6 kênh mà GapOne cung cấp dịch vụ. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp triển khai trên Zalo và Website, chúng tôi đặc biệt cung cấp hai bộ giải pháp đặc thù được nghiên cứu và xây dựng dành riêng cho hai nền tảng này là Growth Zalo Solution và Growth Website – Hứa hẹn đem lại những bứt phá trong kinh doanh.
Nếu doanh nghiệp quan tâm đến giải pháp loại bỏ tình trạng gửi tin hàng loạt không hiệu quả và muốn cải thiện chất lượng gửi tin, hãy liên hệ ngay với chúng tôi tại đây.