Blog

Tất tần tật về Zalo và hệ sinh thái thúc đẩy tăng trưởng cho doanh nghiệp

Tất tần tật về Zalo và hệ sinh thái thúc đẩy tăng trưởng cho doanh nghiệp

Theo thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông vào tháng 2/2022, Zalo hiện là nền tảng gửi tin nhắn miễn phí có lượng người dùng thường xuyên lớn nhất Việt Nam với 74,7 triệu. Với lợi thế về tốc độ gửi tin và gọi thoại nhanh chóng, cũng như sự đầu tư phát triển các tính năng nhằm tận dụng nguồn dữ liệu khách hàng tiềm năng khổng lồ, Zalo đang từng bước chuyển mình trở thành hệ sinh thái hàng đầu giúp thúc đẩy tăng trưởng bền vững cho các doanh nghiệp. 

Hệ sinh thái Zalo Business

Xuất thân là một ứng dụng nhắn tin và gọi điện miễn phí trên nền tảng di động, Zalo sau đó phát triển thêm các tính năng cho phép người dùng đăng tải, cập nhật trạng thái tương tự như Facebook. Tính đến thời điểm hiện tại, Zalo đã bổ sung rất nhiều các tính năng mới, nhằm hỗ trợ tốt nhất cho các doanh nghiệp có thể khai thác và tối ưu “mỏ vàng” dữ liệu người dùng sẵn có trên nền tảng này. Đây cũng là lý do hệ sinh thái Zalo Business ra đời. 

Zalo Business là gì
Zalo Business là nơi tích hợp các tính năng, công cụ chuyên nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp quản lý tất cả các hoạt động kinh doanh

Zalo Business là nơi tích hợp các tính năng, công cụ chuyên nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp quản lý tất cả các hoạt động kinh doanh bao gồm: bán hàng, tiếp thị, làm thương hiệu, quảng cáo, quản lý bán hàng, thống kê,… Các yếu tố tạo nên sự khác biệt của nền tảng Zalo Business phải kể đến như: 

  • Thế mạnh người dùng: Với lợi ích có thể kết nối bạn bè, người thân nhưng vẫn đảm bảo được quyền riêng tư, Zalo đang có hơn 100 triệu người dùng. Các doanh nghiệp hoàn toàn có thể tận dụng tiềm năng này để tiếp cận gần hơn với tệp khách hàng mục tiêu thương hiệu đang hướng đến.
  • Cơ chế tương tác với người dùng sẵn có: Zalo sở hữu tính năng nổi bật tương tác hai chiều với khách hàng. Nhờ đó, thông qua Zalo, doanh nghiệp có thể gửi tin và nhận phản hồi tin nhanh chóng từ người dùng. Đồng thời, các nhà tiếp thị cũng dễ dàng đo lường được mức độ tương tác của khách hàng với các thông điệp được gửi đi, để có những cải tiến chất lượng hơn trong các chiến dịch tiếp thị sau này. Ngoài ra, Zalo còn cung cấp các công cụ giúp tương tác tốt với cơ chế quảng cáo, nội dung, hàng hóa và công cụ hỗ trợ kinh doanh hiệu quả hơn như quản lý đơn hàng, quản lý người dùng,…
  • Khả năng kết hợp với các giải pháp ngoài: Zalo có khả năng liên kết nhiều giải pháp khác nhau. Do đó, doanh nghiệp đa lĩnh vực có thể thoải mái lựa chọn giải pháp sao cho tối ưu nhất cho ngành hàng và mô hình kinh doanh của mình. Đây cũng là yếu tố làm nên sự độc đáo của hệ sinh thái Business. Lối tư duy mở “đôi bên cùng có lợi” giúp Zalo thu hút nhiều nhà đầu tư hơn, và doanh nghiệp có thể được hưởng lợi để tăng trưởng hoạt động kinh doanh của mình.

Zalo OA – Kênh tiếp thị, bán hàng, CSKH toàn diện cho doanh nghiệp 

Zalo OA (Zalo Official Account) là trang kinh doanh chính thức của một doanh nghiệp, nhãn hàng, tổ chức và cộng đồng trên Zalo, giúp những người yêu thích và quan tâm đến sản phẩm, thương hiệu có thể nhanh chóng cập nhật thông tin có liên quan tại đây.

Phân biệt Zalo có tích vàng và không có tích vàng
Zalo OA (Zalo Official Account) là trang kinh doanh chính thức của một doanh nghiệp,

So sánh 2 loại tài khoản Zalo có tích vàng và không có tích vàng

Sở hữu tài khoản Zalo OA có tích vàng giúp tăng độ uy tín của thương hiệu. Giống với tích xanh ở Facebook, tích vàng Zalo cho khách hàng biết đây là tài khoản chính chủ và hạn chế việc các đối thủ cạnh tranh giả mạo thương hiệu của doanh nghiệp.

Điểm khác biệt đầu tiên giữa hai loại tài khoản này là khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm doanh nghiệp hơn. Ngoài ra, doanh nghiệp sở hữu tài khoản OA tích vàng cũng được phép sử dụng tính năng Marketplace và đăng các bài viết không giới hạn thời gian tồn tại. Trong vòng 1 tháng, doanh nghiệp có thể sử dụng tối đa 40 tin nhắn Broadcast, thoải mái tương tác với người dùng thông qua công cụ chat không bị giới hạn về số lượng và thời gian phản hồi. 

Ngược lại, tài khoản OA thông thường sẽ bị hạn chế trong việc hiển thị và tìm kiếm tài khoản với người dùng. Trong vòng 01 tháng doanh nghiệp chỉ được sử dụng tối đa 20 tin nhắn Broadcast và thời gian tồn tại bài viết cũng bị giới hạn trong 30 ngày. Đối với tính năng Marketplace, doanh nghiệp sở hữu tài khoản OA thường cũng cần cung cấp thêm một số giấy tờ theo quy định của Zalo Shop. 

>> Tìm hiểu thêm: Hướng dẫn lấy tích vàng Zalo OA

ZNS (Zalo Notification Service)

ZNS (Zalo Notification Service) là dịch vụ gửi tin nằm trong giải pháp Zalo OA được áp dụng rất phổ biến hiện nay, hỗ trợ doanh nghiệp truyền tải thông điệp, nội dung tới khách hàng hiệu quả. 

Lợi ích tuyệt vời của dịch vụ Zalo ZNS phải kể đến khả năng tiếp cận khách hàng nhanh chóng. Dịch vụ ZNS có khả năng gửi tin nhắn với tỉ lệ nhận gần như tuyệt đối. 100% tin nhắn ZNS gửi đi sau 1 giây thì có đến 90% tin ZNS nhận được chỉ sau 5 giây. Bên cạnh đó, ZNS còn có thể gửi nội dung với thiết kế đa dạng và tùy chỉnh cho từng khách hàng.

zalo-zns
ZNS (Zalo Notification Service) là dịch vụ gửi tin nằm trong giải pháp Zalo OA được áp dụng rất phổ biến hiện nay

Zalo Follower

Zalo Follower được sử dụng để gửi tin đến các khách hàng theo dõi Zalo OA của doanh nghiệp. So với “đàn anh” ZNS, Zalo Follower được tối ưu và sở hữu một vài lợi thế như:

– Không cần qua kiểm duyệt

Nếu như ZNS cần phải qua kiểm duyệt các mẫu tin nhắn trước khi tạo tin và gửi đi thì với các tin nhắn gửi đến Zalo Follower, doanh nghiệp có thể bỏ qua quy trình kiểm duyệt. Chỉ với các bước đơn giản như tạo nội dung, chèn hình ảnh, chọn liên kết, doanh nghiệp có thể gửi thông điệp trực tiếp đến khách hàng.

– Tiết kiệm thời gian phân nhóm khách hàng

Các tin nhắn sẽ được gửi trực tiếp đến những người theo dõi Zalo OA của doanh nghiệp. Vì vậy, doanh nghiệp sẽ không cần tốn thời gian phân nhóm để “lọc” ra những khách hàng vãng lai không tiềm năng, mà vẫn duy trì được tỷ lệ tương tác cao với đúng nhóm khách hàng mục tiêu. Bởi đó đều là những người chủ động bấm theo dõi tài khoản của thương hiệu, đã có sự quan tâm nhất định đến sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu. 

– Kênh giữ chân khách hàng hiệu quả

Không chỉ thành công thuyết phục người tiêu dùng từ quan tâm thành khách hàng mua sắm mà Zalo Follower còn giúp gắn kết mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng. Với mức chi phí phù hợp cùng khả năng gửi tin tốc độ cao, Zalo Follower hứa hẹn trở thành kênh chăm sóc khách hàng hàng đầu của nhiều doanh nghiệp Việt.

Zalo Broadcast

Giống như Zalo Follower, Zalo Broadcast được sử dụng để gửi tin nhắn hàng loạt đến những khách hàng quan tâm đến tài khoản Zalo OA của doanh nghiệp. Đây được coi là công cụ hữu ích để thương hiệu duy trì tương tác với khách hàng miễn phí. Điều đặc biệt là nội dung tin Zalo Broadcast rất đa dạng, trải dài từ bài viết, tin tức, giới thiệu sản phẩm, thông tin khuyến mãi, video quảng cáo,… nên doanh nghiệp có thể chủ động gửi đi bất kỳ thông điệp nào đến khách hàng. 

Các lợi ích tuyệt vời của Zalo trong việc tiếp thị và CSKH của doanh nghiệp

Khả năng thiết kế nhiều mẫu tin đa dạng

Như đã nhắc đến ở trên, ZNS Zalo được biết đến với khả năng thiết kế mẫu tin nhắn đa dạng, phục vụ nhu cầu triển khai các kịch bản chiến lược đa mục tiêu cho doanh nghiệp. Không chỉ cho phép doanh nghiệp gửi thông điệp dạng văn bản, Zalo còn cho phép doanh nghiệp gửi hình ảnh để tăng độ thu hút, hay triển khai các mẫu tin chuyên biệt như mẫu tin đánh giá, tin OTP,…

Chưa hết, giờ đây doanh nghiệp có thể cá nhân hóa nội dung tin nhắn qua Zalo nhờ vào nền tảng công nghệ 4.0, giúp người nhận dễ dàng kiểm tra thông tin và tăng độ tương tác với nội dung tin nhắn.

Chi phí tiết kiệm

Theo tính toán, để hoàn tất cùng một mục tiêu doanh thu và khách hàng, việc tận dụng gửi tin qua Zalo ZNS có thể giúp doanh nghiệp tiết kiệm đến 40% chi phí, so với chi tiêu cho quảng cáo và các chiến dịch Marketing khác.

Đáng quan tâm nhất, việc gửi tin nhắn cập nhật thông tin cho người quan tâm OA của doanh nghiệp là hoàn toàn miễn phí. Đây là phương pháp Remarketing và CSKH hữu hiệu với mức chi phí chỉ 0 đồng.

>> Tìm hiểu thêm: Top các kịch bản Remarketing đỉnh cao qua Zalo

So với các phương pháp gửi tin nhắn CSKH qua SMS thì Zalo hiệu quả hơn nhiều vì có thể thu hút mắt nhìn người đọc với hình ảnh bắt mắt và chi phí chỉ khoảng 1⁄3.

Zalo ZNS được người dùng doanh nghiệp đánh giá cao về khả năng tương tác 2 chiều với khách hàng. Tính năng này giúp doanh nghiệp cập nhật trải nghiệm khách hàng ngay tức khắc, hạn chế tối đa khả năng để lại những phản ứng tiêu cực trên các kênh bán công khai.

Triển khai các kịch bản với nội dung đa kênh đơn giản

Nhiều nhãn hàng lớn khi mở rộng thị trường tới Việt Nam đã lựa chọn Zalo là một trong những kênh Social Media dùng để tiến hành hoạt động kinh doanh của mình.

Một trong số đó phải kể đến thương hiệu L’oreal, thương hiệu mĩ phẩm bình dân đến từ Pháp. Là một thương hiệu có tiếng nhưng L’oreal vẫn chọn Zalo làm mạng xã hội giúp mình triển khai các kế hoạch tăng trưởng nhận diện thương hiệu, lan tỏa thông điệp của nhãn hàng trên đa kênh.

Nếu vào 2 năm trước, tên thương hiệu cũng sẽ là một yếu tố quyết định quan trọng tác động đến người mua hàng. Tuy nhiên, khi hoạt động kinh doanh TMĐT trở nên sôi nổi, người dùng lại hiếm khi để mắt đến tên thương hiệu. Ngoại trừ những nhãn hàng lớn, người tiêu dùng hầu như không quan tâm đến thương hiệu, hay ghi nhớ về thương hiệu, nếu không được chỉ dẫn theo dõi các trang mạng xã hội khác như Facebook, Instagram, Zalo OA, Tiktok…, hay Website.

Bà Trương Huỳnh Diễm Chi – Giám đốc Marketing nhánh CPD của L’Oreal Vietnam trong cuộc phỏng vấn với Zing News năm 2018, khi được hỏi tại sao chọn Zalo làm một trong những kênh phân phối, bà đã chia sẻ như sau:

“Zalo có hơn 100 triệu người dùng Việt Nam thì chắc chắn đây là kênh chúng tôi không thể bỏ qua. Chúng tôi đánh giá Zalo có tiềm năng rất lớn vì hỗ trợ tốt các tính năng tương tác như chat, gọi…, đáp ứng nhu cầu cần được tư vấn sản phẩm rất kỹ của người mua, như vậy đã là kênh phân phối mỹ phẩm hoàn hảo rồi.

Bên cạnh đó, Zalo còn có các tính năng thú vị như chia sẻ biểu tượng cảm xúc và đánh giá sản phẩm. Thông tin tương tác ở Zalo đa chiều khi người dùng chia sẻ, chat bằng giọng nói, Video Call chứ không như những kênh thương mại điện tử khác.

Tóm lại, môi trường từ Zalo có thể giải quyết được thách thức của kênh thương mại điện tử, khi khách hàng có thể được tư vấn trực tiếp rất dễ dàng. Do đó, nếu tập trung phát triển sẽ khai phá được tiềm năng rất lớn từ nền tảng này.”

Tìm hiểu thêm về hệ sinh thái Zalo và các kịch bản tăng trưởng giúp bứt phá doanh thu doanh nghiệp nhất định phải biết bằng cách tải ebook hoàn toàn miễn phí tại đây

Leave a Reply

%d bloggers like this: